ตะลึง!รับเปิดเทอม โรงจำนำสวรรคโลก เปิดประมูลครกหิน พร้อมสาก 250บาท

07 พ.ค. 2565 | 04:50 น.

ตะลึง! รับเปิดเทอม โรงจำนำสวรรคโลก เปิดประมูลครกหิน พร้อมสาก 250บาท ชี้ เปิดเทอม ครั้งแรก 17 พฤษภาคม เตรียม สำรองเงิน 130 ล้านรับเปิดเทอม ขณะโรงจำนำตรังประชาชนนำธนบัตรเก่าสะสมมาจำนำ

 

การระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า2 ปี ส่งผลให้ ความเคลื่อนไหวการทำกิจกรรม ต่างๆมีอันต้องยุติลงตามคำสั่งศูนย์โควิด19  เพื่อเผ้าระวังระงับยับยั้งการแพร่ระบาดให้มากที่สุดโดยเฉพาะการเรียนการสอน ผ่านช่องทางออนไลน์ตามระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาทางไกล เป็นมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

 

เมื่อรัฐบาลประกาศให้วันที่17 พฤษภาคม 2565 เปิดภาคเรียนเต็มรูปแบบ ในภาคเรียนที่ 1/2565  เนื่องจากการติดเชื้อลดลงและกำลังขับเคลื่อนไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น แต่ยังคง มาตรการสำคัญของกระทรวงสาธารณะสุข แน่นอนว่าทันทีที่ต้องเปิดเทอมหรือเปิดภาคเรียน สิ่งแรกที่ประชาชนคนยากไร้จะนึกถึงคือโรงจำนำ

 

 

 

เนื่องจากความพร้อมทางการเงิน ของผู้ปกครองในหลายครัวเรือนมีรายได้ไม่สอดรับกับรายจ่าย จึงเป็นปรากฎการณ์ ว่า "มีอะไรก็นำไปจำนำ" เพื่อให้ได้เงินให้บุตรหลานได้มีเสื้อผ้าชุดนักเรียน ค่ากิน ค่าเทอม ในช่วงเปิดเทอม

 

ดังนั้น สถานธนานุบาลหรือโรงจำนำ จึงเป็นที่พึ่งสำคัญและเตรียมความพร้อมทางการเงินสำรอง  แม้ที่ผ่านมา หลายครัวเรือน มักนำข้าวของซึ่งเป็นของรักของหวงของสะสม ไปจำนำ  และอนุโลมรับจำนำทุกสิ่งของที่ประชาชนนำมาจำนำ ตั้งแต่ครกสาก ไปจนถึง ของมีค่า แต่ช่วงที่ผ่านมาบางราย ไม่มีเงินไปไถ่ถอนเมื่อครบกำหนด ทางโรงจำนำจึงนำข้าวของเครื่องใช้ออกประมูล

 

ที่สร้าง เสียงฮือฮา เทศบาลเมืองสวรรคโลก (โรงรับจำนำ) อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีแผนนำของที่หยุดจำนำออกประมูล  ที่น่าสนใจคือครกหินพร้อมสาก ที่จะนำออกประมาณในวันที่8 พฤษภาคมนี้

นายเกรียงไกร เครือคำ ผู้จัดการสถานธนานุบาล กล่าวว่าปกติแล้วทางสถานธนานุบาล จะนำสินค้าที่หลุดจำนวนมาออกประมูลทุกวันเสาร์ แรกของเดือน ในเวลา 09.00 น. ซึ่งวันที่8พฤษภาคม นี้

 

จะมีการนำสินค้าหลายชนิดออกประมูลตามปกติ รวมทั้งครกหินพร้อมสาก ที่มีชาวบ้านนำมาจำนำไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ซึ่งได้ขาดส่งจะนำออกประมูลเช่นกันในราคาเริ่มต้น 250 บาท

 

สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เปิดเทอม ได้มีผู้ปกตินำสิ่งของมาจำนำไว้ที่โรงจำนำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทองรูปพรรณ สูงถึง99เปอร์เซนต์ของของที่นำมาจำนำ ซึ่งก็มีพี่น้องประชาชนเดินทางมาช้บริการตั่งแต่ปลายเดือนที่ผ่านมาทำทางโรงจำนำได้มีการสำรองเงินทุนไว้ถึง 130 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของพี่น้องประชาชน

 

ขณะโรงจำนำจังหวัดตรัง มีประชาชนนำเครื่องใช้ข้าวของมาจำนำมีรายหนึ่งนำธนบัตรที่เก็บสะสม จำนวน56ใบ มูลค่า8000บาทมาจำนำแต่ขอเพียง6000บาทเพื่อให้บุตรหลานได้ไปโรงเรียนสำหรับเปิดเทอมแรกหลังเกิดสถานการณ์โควิด