คนละครึ่ง เฟส 5 ล่าสุด นายกฯ รับกำลังพิจารณาทำได้มากแค่ไหน

06 พ.ค. 2565 | 08:34 น.

นายกฯ “บิ๊กตู่” รับตอนนี้กำลังศึกษา คนละครึ่ง เฟส 5 จะเดินต่อยังไง ทำได้มากแค่ไหน รับที่ผ่านมา รัฐบาลก็ทำให้ก็ให้ไปแบบกว้าง และเต็มทุกกลุ่มใช้เงินมากถึงครั้งละ 4-5 หมื่นล้านบาท ตอนนี้เงินเหลือจำกัดแล้ว ขออย่าเชื่อข่าวเก็บภาษีย้อนหลังร้านค้าคนละครึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ตอนหนึ่งถึงโครงการ คนละครึ่ง เฟส 5 จะเดินต่อหรือไม่ ว่า ตอนนี้กำลังศึกษาว่าจะหาทางเดินอย่างไร หรือจะทำให้ทั่วถึงได้ทั้งหมดเหมือนที่เคยทำมาได้หรือไม่

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าในการทำโครงการต้องดูความเดือดร้อนก่อน เพราะทุกครั้งที่ทำโครงการ รัฐบาลก็ทำให้ก็ให้ไปแบบกว้าง และเต็มทุกกลุ่มทุกพวก โดยใช้เงินไปดำเนินโครงการมากถึงครั้งละ 4-5 หมื่นล้านบาท

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้เงินงบประมาณที่มีอยู่ก็เริ่มร่อยหรอลงไป ตอนนี้จึงกลับมาดูว่าจะทำได้มากแค่ไหนอย่างไร โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลใช้เงินทุกประเภทอย่างระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่สุดขอย้ำว่าทุกโครงการที่รัฐบาลทำไปมีเจตนามุ่งหวังที่จะให้ถึงมือประชาชนจริง ๆ ด้วยความซื่อสัตย์ต่อกัน 

 

โดยมาตรการที่รัฐบาลออกไปก็ขอให้ศึกษาในรายละเอียด เราพยายามที่จะอุดรอยรั่ว อุดช่องว่างต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ฉะนั้น อย่าไปเชื่อคำบิดเบือนอะไรต่าง ๆ วันนี้ก็มีข่าวไม่สนับสนุนให้ร้านค้าสมัครโครงการคนละครึ่ง เพราะจะถูกเก็บภาษีย้อนหลัง ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง 

 

“เรื่องภาษี ถ้ารายได้ไม่ถึงเราจะเก็บได้อย่างไร จะเก็บภาษีย้อนหลังได้หรือเปล่าก็เก็บไม่ได้อยู่ดี เรามีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ทุกคนมีการใช้จ่ายให้เกิดผลไปยังผู้ผลิตสินค้า เพราะอยู่ในวงจรเดียวกันทั้งหมด เมื่อมีคนใช้จ่ายก็ต้องมีสินค้า และผู้ประกอบการก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นมา นั่นคือการสร้างห่วงโซ่ของเรา” นายกรัฐมนตรี ระบุ