“สุพัฒน์พงษ์” สั่งพลังงาน หาช่องอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพิ่ม

26 เม.ย. 2565 | 10:44 น.

รองนายกรัฐมนตรี “สุพัฒน์พงษ์” สั่งปลัดกระทรวงพลังงาน หาช่องทางอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเติม หลังจากสิ้นสุดตรึงราคาลิตรละ 30 บาท แม้จะช่วยอุดหนุนส่วนหนึ่งแล้ว ยังให้ไปดูว่าจะช่วยเพิ่มอีกได้หรือไม่ พร้อมขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณาแนวทางหลังจากมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 บาท จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.65 และรัฐบาลจะอุดหนุนราคาส่วนที่เกินลิตรละ 30 บาท ในสัดส่วนครึ่งหนึ่งเพิ่มขึ้น

 

โดยราคาน้ำมันดีเซลส่วนเกินที่รัฐบาลอุดหนุน จะกำหนดเป็นกรอบเพดานใหม่ เช่น ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 40 บาท ส่วนที่เกินมา คือลิตรละ 10 บาท เมื่อรัฐเข้าไปอุดหนุนครึ่งหนึ่ง ราคาเพดานใหม่จะอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท ซึ่งน่าจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปช่วยประมาณเดือนละ 6,000 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงพลังงาน จะต้องไปดูว่า ราคาจริงจะอยู่ที่เท่าไหร่ ส่วนที่เกินจากกรอบเพดานใหม่จะสามารถอุดหนุนให้ต่ำกว่าเพดานได้หรือไม่ โดยการอุดหนุนเพิ่ม อาจจะช่วยทำให้ราคากลายเป็นลิตรละ 31, 32 ,33 บาท ก็ได้ เพื่อให้การปรับขึ้นน้ำมันดีเซลเป็นการปรับเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่กระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการ

 

“ตอนนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน 3 เดือนถึงจะเห็นความชัดเจน ส่วนลอยตัวหรือไม่ ก็ไม่เชิง เพราะคิดว่า ศักยภาพเราพอไปได้ ซึ่งขณะนี้เราอยู่ระหว่างฟื้นตัวแล้ว แค่ถ้าอยู่ในสภาพนี้ก็ต้องดูว่า จะต้องเอาเงินมาจากที่ไหน อย่างไร แล้วจะมีความเพียงพอหรือไม่ และต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจว่าจะฟื้นตัวอย่างไรควบคู่กัน” นายสุพัฒนพงษ์ ระบุ