ค้าออนไลน์บูมสุด “พาณิชย์” โชว์ผลงานช่วยSEMsกว่า 1 แสนราย

19 เม.ย. 2565 | 04:43 น.

ค้าออนไลน์บูมสุด “พาณิชย์”โชว์ผลงานช่วยSEMsกว่า 1 แสนราย หลังโครงการ “สะพานดิจิทัล” ระยะที่ 2 สำเร็จ ช่วยพัฒนาทักษะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจและการค้าออนไลน์    

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความสำเร็จการจัดทำโครงการ สะพานดิจิทัล(Saphan Digital) ระยะที่ 2 ตั้งแต่เดือนมี.ค.2564-31 มี.ค.2565 ว่า มีผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้ารับการเรียนรู้พัฒนาด้านการค้าออนไลน์จากทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน 118,642 ราย ได้แก่

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

1.หลักสูตรปกติ On-Demand จำนวน 50,874 ราย โดยแยกเป็น ผู้ประกอบการ SMEs 31,113 ราย บุคคลธรรมดา 19,638 ราย และ NGO 123 ราย 2.หลักสูตร Live Stream (ในช่วงเวลาที่กำหนด) จำนวน 67,768 ราย

 

    

ค้าออนไลน์บูมสุด “พาณิชย์”  โชว์ผลงานช่วยSEMsกว่า 1 แสนราย

   ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว กรมฯ ได้ร่วมกับ Google ประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ดำเนินการพัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป โดยการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนให้คนไทยสร้างอาชีพและรายได้ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือดิจิทัล พร้อมกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง

โครงการนี้ แบ่งการอบรมออกเป็น 3 หลักสูตร คือ 1.การสร้างร้านค้าออนไลน์ e-Commerce trackเป็นการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำการค้าบนโลกออนไลน์ และการสร้างหน้าร้านบนโลกออนไลน์ (website) 2.การพัฒนาหน้าร้านสู่โลกออนไลน์ “Digitizing storefront track” เป็นการให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าบนโลกออนไลน์ ตั้งแต่การปักหมุดธุรกิจ (Google My Business) การมีระบบชำระเงิน และการส่งสินค้าออนไลน์ไว้บริการลูกค้า และ 3.การทำโฆษณาสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร NGO track เป็นหลักสูตรที่จัดทำให้สำหรับ NGO ที่มีส่วนช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในกูเกิล (Google) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         “โครงการ “สะพานดิจิทัล” เป็นเหมือนตัวช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับให้สามารถเรียนรู้และทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้จริง ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง ตอบโจทย์การประกอบธุรกิจในยุคโควิด-19 ที่สามารถเรียนรู้ผ่านหลักสูตรออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา จากความร่วมมือของหน่วยงานชั้นนำต่าง ๆ ที่ระดมสรรพกำลังองค์ความรู้ และเครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ มาร่วมพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำการค้าออนไลน์”
สำหรับการดำเนินโครงการสะพานดิจิทัล (Saphan Digital) ระยะที่ 1 (ปี 2563) ระหว่าง 27 ส.ค.-21 ธ.ค.2563 มีผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาด้านการค้าออนไลน์ในหลักสูตรปกติ On-Demand (เรียนได้ทุกเวลาที่ต้องการ) จำนวน 11,826 ราย แยกเป็น ผู้ประกอบการ SME 3,748 ราย บุคคลธรรมดา 7,979 ราย และ NGO 100 ราย