จับตา “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” นั่งบอร์ดปตท. ลือสะพัดคุณสมบัติไม่ครบ

08 เม.ย. 2565 | 07:06 น.

วงในกระทรวงพลังงาน ลือสะพัดตั้ง “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” นั่งบอร์ด ปตท. อาจมีคุณสมบัติไม่ครบ จับตาการประชุมบอร์ด ปตท. วันนี้ จะมีมติออกมาอย่างไร ขณะที่แหล่งข่าวจากบอร์ด ยืนยัน มีคุณสมบัติครบ ไม่ขัดเงื่อนไขพ้นตำแหน่งครบ 2 ปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือบอร์ด ปตท. ในวันที่ 8 เมษายน 2565 นี้ มีวาระประชุมแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ แทนกรรมการที่หมดวาระลง 5 คน หนึ่งในนั้นคือการตั้งนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เป็นกรรมการด้วย

 

สำหรับการตั้งแต่กรรมการขึ้นใหม่ เพื่อทดแทนกรรมการที่หมดวาระลง 5 คน คือ 1. ศ.พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ 2. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ 3.พลเอกธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ 4. ม.ล.ชโยทิต กฤดากร และ 5. นายดอน วสันตพฤกษ์

 

โดยคณะกรรมการ เห็นว่า เห็นสมควรเสนอผู้ถือหุ้น อนุมัติแต่งตั้งกรรมการที่ออกจากตำแหน่งตามวาระ 4 คน กลับเข้าดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง และเสนอผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเป็นกรรมการเข้าใหม่ 1 คนดังนี้ 

  • ศ.พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ (ดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง) 
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ (ดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง) 
  • พลเอกธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ (ดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง) 
  • ม.ล.ชโยทิต กฤดากร (ดำรงตำแหน่งอีกวาระหนึ่ง) 
  • นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และอดีตรักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ดีดี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการแทนนายดอน วสันตพฤกษ์ กรรมการอิสระและประธานกรรมการสรรหา ปตท.ที่ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565

สำหรับการเสนอชื่อนายชาญศิลป์ เข้ามาเป็นกรรมการบอร์ดดังกล่าว อยู่ระหว่างนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยเมื่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจให้ความเห็นชอบ และที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 อนุมัติ จะมีผลให้นายชาญศิลป์ เป็นกรรมการในวันที่ 14 พฤษภาคม 2565

 

แหล่งข่าวระบุว่า ตอนนี้มีการตั้งข้อสังเกตุว่า นายชาญศิลป์ เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และพ้นจากตำแหน่งยังไม่ถึง 2 ปี ถือมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ปตท. ในการทำรายการทางการค้าที่กระทำเป็นปกติเพื่อการประกอบกิจการ และรายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการ 

 

ดังนั้นหากนายชาญศิลป์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการอิสระของ ปตท. ถือว่าเข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ปตท. ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ 

 

อีกทั้งการแต่งตั้งครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแต่งตั้งล่วงหน้า ก่อนที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจให้ความเห็นชอบ และที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 จะอนุมัติ เพื่อให้นายชาญศิลป์ มีคุณสมบัติครบในวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 

ขณะที่คณะกรรมการ ปตท. เห็นว่า การแต่งตั้งนายชาญศิลป์ ครั้งนี้ได้พิจารณาประเด็นคุณสมบัติการเป็นกรรมการของนายชาญศิลป์ ตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แล้ว เห็นว่า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญและไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่และการให้ความเห็นที่เป็นอิสระของนายชาญศิลป์ 

 

จึงถือได้ว่าคุณสมบัติของกรรมการอิสระที่ห้ามการเป็นหรือเคยเป็นผู้มีอำนาจควบคุมของผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ปตท. ของนายชาญศิลป์ ได้รับการผ่อนผันตามที่กำหนดในข้อ 17(2) (ณ) วรรคสาม ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ทั้งนี้ กรรมการที่มีส่วนได้เสียในเรื่องนี้ไม่ได้ออกเสียงลงคะแนน

 

ดังนั้น ในการประชุมบอร์ด ปตท.ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ต้องจับตาดูว่า บอร์ดปตท.จะพิจารณาในการตั้งแต่กรรมการทดแทนผู้ที่หมดวาระลงอย่างไร

 

อนึ่งแหล่งข่าวจากบอร์ด ปตท. ชี้แจงกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หากนับระยะเวลาที่นายชาญศิลป์ พ้นตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2563 กับการที่กลับเข้ามาตำแหน่งกรรมการ ซึ่งจะมีผลวันที่ 14 พ.ค. 2565 ถือว่า นายชาญศิลป์ ไม่ขัดต่อคุณสมบัติของการเป็นกรรมการ

 

ขณะที่นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้พิจารณาเห็นชอบรายชื่อ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร แล้ว และจะแจ้งในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ในวันที่ 8 เมษายน 2565 นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป