ประมงเจ๊ง โละขายเรือให้รัฐบาล 792 ลำ อัพเดท ล่าสุด

07 เม.ย. 2565 | 08:58 น.

กฎหมายประมง พ่นพิษ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดรับสมาชิก โละขายเรือให้รัฐบาล ล่าสุด ยื่นเรื่องขายแล้ว อัพเดท 792 ลำ สมาคมไหนบ้างเช็กได้เลย "มงคล" แม่ทัพประมงโอดทำประมงได้แค่ 240 วัน ต้องแบกรับภาระรายจ่ายทั้งปี ไปไม่ไหว เจ๊ง ระนาว

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จาก ปัญหากฎหมาย พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกําหนดการประมง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2560 มีโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่สมเหตุสมผล ประกอบกับปัญหาวันทำการประมงที่กำหนดให้ชาวประมงทำการประมงได้เพียง 240 วัน แต่ต้องแบกรับภาระด้านรายจ่ายตลอดทั้งปี

 

อีกทั้งปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงานในอาชีพประมงที่เกิดจากนโยบายของรัฐที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงดังนั้นประสงค์ขายเรือประมงที่มีใบอนุญาตท าการประมงพาณิชย์ให้กับรัฐบาล เพื่อนำเรือออกนอกระบบ จำนวน 792 ลำ เพื่อให้สอดคล้องกับค่า MSY ที่คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติกำหนด

 

 

สรุปการแจ้งขายเรือประมงให้รัฐบาล

 

นายมงคล กล่าวว่า ในวันที่ 21 เมษายน 2565 ครบรอบ 7 ปี IUU Fishing ประมงไทยไม่เหลืออะไรแล้ว ตอนนี้ประมงพาณิชย์ เหลืออยู่ไม่ถึง 60% ปริมาณสัตว์น้ำที่เรือแต่ละลำ จับได้ไม่ถึง 40% ของจำนวนปลาที่เคยจับได้ ชาวประมงเป็นหนี้ทุกข์ทรมาน ฆ่าตัวตาย ไม่มีคนรุ่นใหม่มาสืบทอดอาชีพประมงเลย ประเทศไทยต้องเป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลมาบริโภค

 

วันนี้ประมงเสียหาย เท่ากับเศรษฐกิจชาติเสียหาย ใคร? ทำผิดกันแน่ หยุดกล่าวหา "ประมงผิดกฎหมาย" ได้แล้ว!