“เคลมโควิด” ไทยประกันภัย เจอ-จ่าย-จบ เช็คขั้นตอนทั้งหมดที่นี่

07 เม.ย. 2565 | 01:08 น.

“เคลมโควิด” ไทยประกันภัย เจอ-จ่าย-จบ หลังถูกคำสั่งปิดกิจการ เช็คขั้นตอนยื่นขอเงินคืนกองทุนประกันวินาศภัย ดูที่นี่

ประกันโควิด “เจอ-จ่าย-จบ” เป็นผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย บมจ.อาคเนย์ประกันภัย และ บมจ.ไทยประกันภัย มีผล 1  เม.ย.  2565 พร้อมให้กองทุนประกันวินาศภัยเข้ามาดูแล เผย 2 บริษัทฯ มีสินไหมค้างจ่ายประกันภัยโควิดกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

 ในส่วนของกรมธรรม์ประกันภัย โควิด -19 สำนักงาน คปภ.จะมีการหารือร่วมกับสมาคมประกันวินาศไทย/ภาคธุรกิจ เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจ ร่วมกันหาแนวทางและแก้ไขปัญหาสำหรับจำนวนกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 แบบเจอจ่ายจบ ที่ยังคงมีความคุ้มครองอยู่เพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสมในการดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยและสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองทุนประกันวินาศภัย โดยสรุปมาตรการช่วยเหลือ ดังนี้

อาคเนย์ประกันภัย

  •  มีประกันโควิด เจอ จ่าย จบ 897,242 กรมธรรม์

ไทยประกันภัย 

  • มีประกันโควิด เจอ จ่าย จบ 279,531 กรมธรรม์
  • ประกันโควิดที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ให้ขอรับเบี้ยประกันภัยที่เหลือคืนจากกองทุนประกันวินาศภัย โดยกองทุนจะคืนเบี้ยให้ตามส่วนระยะเวลาตามความคุ้มครองที่เหลืออยู่
  • นำเบี้ยประกันภัยที่จะได้รับคืนไปใช้แทนเงินสดในการเลือกซื้อประกันภัยจากบริษัทประกันวินาศภัยที่เข้าร่วมโครงการได้ทุกประเภทกรมธรรม์ประกันภัย
  •  กรมธรรม์ประเภทอื่น เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันอัคคีภัย อาคเนย์ประกันภัยมีประมาณ 5,717,217 กรมธรรม์ ไทยประกันภัยจำนวน 199,016 กรมธรรม์
  • ประกันภัยทั้งหมดถูกโอนย้ายไปยังบริษัทประกันภัยอื่นๆ ปัจจุบันเหลือเพียง 269 กรมธรรม์ ที่ลูกค้าไม่ประสงค์ใช้สิทธิในการโอนกรมธรรม์ไปยังบริษัทอื่น คปภ.จะเร่งติดตามให้บริษัทแจ้งสิทธิเพื่อให้ผู้เอาประกันภัยตัดสินใจทางเลือกว่าจะคืนเบี้ย หรือโอนกรมธรรม์ไปยังบริษัทแห่งใหม่

 

ประกันภัยโควิดไทยประกันภัย

 

 

เอกสารต้นฉบับพร้อมทั้งสำเนา จำนวน 2 ชุด ยื่นขอรับชำระหนี้ดังนี้

1. กรมธรรม์ประกันภัย
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. ใบเคลม ใบนัดชำระหนี้ หรือเอกสารอื่นใดที่แสดงถึงมูลหนี้
4. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)

 

 

ประกันโควิดไทยประกันภัย

หากเป็นเจ้าหนี้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยให้นำเอกสารแสดงความเป็นเจ้าหนี้ ต้นฉบับพร้อมทั้งสำเนา จำนวน 1 ชุด ประกอบการยื่นขอรับชำระหนี้ ดังนี้

1. หลักฐานแสดงถึงมูลหนี้
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)

กรณีที่หากเจ้าหนี้ไม่สามารถยื่นได้ด้วยตนเองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจโดยติดอากรแสตมป์ 30 บาท พร้อมกับสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ ยื่นต่อกองทุนประกันวินาศภัยในฐานะผู้ชำระบัญชีของทั้งสองบริษัทฯ

โดยผู้เอาประกันภัยสามารถยื่นได้ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด ดังนี้ ในส่วนกลาง ยื่นได้ 4 แห่ง ประกอบด้วย

1. สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง เลขที่ 22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทร. 0-2515-3999 หรือ สายด่วน คปภ. 1186 หรือ chatbot คปภ. รอบรู้ (LINE@OICConnect)

2. สำนักงาน คปภ. เขตท่าพระ เลขที่ 287 ซอยรัชดาภิเษก 6 ถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2476-9940-3

3. สำนักงาน คปภ. เขตบางนา เลขที่ 1/16 อาคารบางนาธานี ชั้น 8 ถนนบางนาตราด กม.3 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2361-3769-70

4 ในส่วนภูมิภาค สามารถยื่นขอรับชำระหนี้ได้ที่สำนักงาน คปภ. ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัด ทั่วประเทศ.

เคลมประกันโควิดไทยประกันภัย

 

 

ที่มา:คปภ.