KoCher-Bakery เนรมิต"ซาโมซ่า"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

25 มี.ค. 2565 | 21:53 น.

โรงเรียนบ้านยะพอปิ๊งไอเดีย จับ"ซาโมซ่า" อาหารว่างพื้นบ้านชนเผ่าปกากะญอ แปลงโฉมสู่เมนูสุดฟิวชั่น ด้วยศิลปะการตกแต่งอาหาร คงคุณค่าพื้นฐานเดิม เติมความ"คูล"ร่วมสมัย ด้วยสารพัด 15 ไส้ให้เลือก แถมยังจัดแพ็กเกจแข่แข็งสุญญากาศ เก็บนานนับเดือน   

 วันนี้เราจะพาท่านไปที่หมู่บ้านที่ติดชายแดนไทย-เมียนมา  โรงเรียนบ้านยะพอ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านยะพอ  (หมู่บ้านชาวไทยชนเผ่าปกากะญอ) หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก  ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวปกากะญอ หรือชาวกะเหรี่ยง หมู่บ้านยะพอมีพื้นที่ติดแม่น้ำเมย ฝั่งตรงข้ามคือสหภาพเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านของไทยเรา 

 

ประชากรบ้านยะพอส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ในวิถีดั้งเดิม  โรงเรียนบ้านยะพอ มีแนวคิดที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชน โดยใช้ศักยภาพสิ่งที่มีอยู่แล้วมาเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ ให้กับชุมชน

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก  

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

สิ่งใกล้ตัวหนึ่งคือ อาหาร หลายพื้นที่นำเอาอาหารพื้นถิ่น มาเป็นแรงดึงดูด ให้น่าสนใจ ด้วยหน้าตารสชาติ วัตถุดิบ ที่มีความแปลกชวนลิ้มลอง แต่หากยังขาดการรังสรรค์สร้างความโดดเด่น 

 

โรงเรียนบ้านยะพอผุดไอเดีย เปลี่ยนเมนูอาหารชนเผ่าพื้นถิ่นกะเหรี่ยงของชุมชนบ้านยะพอ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ให้เป็นอาหารสุดพรีเมี่ยม ด้วยศิลปะการตกแต่งอาหาร กลายเป็นเมนูที่ตื่นตาตื่นใจ  ชวนลิ้มลองน่ารับประทาน หรือ Premium KoCher-Bakery By-Banyaphor-School  

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

ดร.สุวิชชาภรณ์ ชนิลกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยะพอ กล่าวว่า ชุมชนบ้านยะพอเป็นชุมชนที่มีวิถีวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยง หรือปกากะญอ ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างโดดเด่น  ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย การแต่งกาย รวมถึงอาหารการกิน แต่เนื่องด้วยปัจจุบันในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนนิยมรับประทานอาหารที่ออกแนวฟิวชั่น แปลกใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายวิถีแบบดั้งเดิมอยู่ จึงได้เกิดแนวคิดในการการผสมผสานความดั้งเดิม และความเป็นสมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง

 

น.ส.ปราณี ใจคำ  “ครูปราณี” ครูผู้สอนในรายวิชาอาหาร และที่ปรึกษาชุมนุม KoCher-Bakery เล่าถึง อาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางโรงเรียน และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคก็คือ ซาโมซ่า (Samosa) ของว่างที่เป็นที่รู้จักทั่วไปในหลายประเทศ อาทิ อินเดีย ปากีสถาน เนปาล และบังกลาเทศ

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

โดยทั่วไปซาโมซ่าจะมีลักษณะเป็นแป้งทอดกรอบทรงสามเหลี่ยม ภายในมีไส้เค็มที่ทำจากผัก อาทิ มันฝรั่ง หัวหอม ผักชี และถั่วลันเตา นอกจากไส้ผักแล้ว ซาโมซ่ายังมีแบบไส้ชีสและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะซาโมซาไส้เนื้อ อีกทั้งเป็นขนมที่นิยมอย่างมากในประเทศเมียนมา และเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวกะเหรี่ยงแถบนี้  

 

จากซาโมซ่าที่เป็นอาหารพื้นถิ่นที่หากินได้ทั่วไป จึงได้ทดลองพัฒนาปรับเปลี่ยนสิ่งเดิม เพิ่มเติมสิ่งใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง  ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ

 

ปัจจุบันมีให้เลือกถึง 15 ไส้ ได้แก่  1.หน่อไม้กุ้ง 2.ทูน่าสลัด 3.กะหรี่ไก่ 4.เห็ดหอมหมูสับ 5.หมูสับไข่เค็ม 6.สังขยาใบเตย 7.กล้วยหอมนูเทล่า 8.หมูหยองพริกเผา  9.แฮมชีส 10.ถั่วทองไข่เค็ม 11.วุ้นเส้นผักรวม 12.ถั่วแดงกวน  13.เผือกหอม  14.มะพร้าวชาเขียว และ 15.พิซซ่าฮาวาเอี้ยน 

KoCher-Bakery เนรมิต\"ซาโมซ่า\"อาหารถิ่นชนเผ่าพบพระสู่เมนูพรีเมียมโลก

ล่าสุดมีแบบอาหารว่างสำเร็จรูปแช่แข็ง ทางโรงเรียนพัฒนาขนมให้สามารถเก็บได้นาน โดยบรรจุในแพ็คเกจสูญญากาศแช่แข็ง เก็บได้นานถึง 1 เดือน ผู้บริโภคสามารถนำไปทอดกับน้ำมันพืช หรือเนย ด้วยไฟแรงปานกลาง และรับประทานคู่กับน้ำจิ้มอาจาด จะเพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น 

 

"เรามาเปิดใจลองชิมของว่างแสนอร่อย ไม่ต้องเสียเวลาหาที่ไหน แถมยังมีไส้ให้เลือกอย่างจุใจ หิวเมื่อไหร่ นำออกจากช่องฟรีส ทอดทานได้เลย ร้อน ๆ กรอบ ๆ อร่อยสุด ๆ …กับ ซาโมซ่า ชุมนุม KoCher-Bakery By-Banyaphor-School ของโรงเรียนบ้านยะพอ"  

 

ทั้งยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมการสร้างนวัตกรรมของโรงเรียนบ้านยะพอ ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทอง หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ระดับประเทศ ปี 2564  สนใจสามารถติดต่อได้ที่ โรงเรียนบ้านยะพอ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เบอร์โทรติดต่อ 086-0723447   และ โทร 062-2491547   
 

อัศวิน พินิจวงษ์/รายงาน