IRPC ทุ่ม 4 หมื่นล้าน รุกพลังงานสะอาด สู่เป้าลดก๊าซเรือนกระจก 20%

22 มี.ค. 2565 | 05:17 น.

IRPC ทุ่มลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท เดินหน้า สู่องค์กร Net Zero Emission ตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกลง 20% ผ่าน 3 เสาหลัก รุกธุรกิจใหม่ด้านพลังงานสะอาด และธุรกิจการกักเก็บคาร์บอนและการนำไปใช้ประโยชน์ ธุรกิจพลังงานไฮโดรเจนสีเขียว

 

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า บริษัท มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ พร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ สร้างคุณค่าร่วมต่อสังคม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และวางเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas: GHG) ลง 20% ในปี 2573 มุ่งสู่องค์กร Net Zero Emission

 

โดยจะผ่านการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่  1.Climate Change Strategy “Carbon Plus” สร้าง low carbon economy ผ่านกระบวนการผลิต กรพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายได้แก่ การสร้างหลักประกันเรื่องน้ำและการสุขาภิบาล ให้มีการจัดการอย่างยั่งยืนและมีสภาพพร้อมใช้  การสร้างหลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่ซื้อหาได้ รวมถึงการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

IRPC ทุ่ม 4 หมื่นล้าน รุกพลังงานสะอาด สู่เป้าลดก๊าซเรือนกระจก 20%

 

2. Circular Economy Strategy “Living Plus” ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และนำของเสียกลับมาเพิ่มมูลค่า การแสวงหาธุรกิจใหม่ด้านพลังงานสะอาด และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจการกักเก็บคาร์บอนและการนำไปใช้ประโยชน์ ธุรกิจพลังงานไฮโดรเจนสีเขียว เป็นต้น และ 3. Creating Social Value Strategy “Recognition Plus” การสร้างผลกระทบทางบวกต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ผ่านผลิตภัณฑ์ที่เน้นสุขอนามัย ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม 

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนการลงทุนธุรกิจ 5 ปี (2565-2569) ในวงเงินรวม 41,350 ล้านบาท เป็นงบลงทุนในปี 2565 ราว 20,692 ล้านบาท เพื่อสร้างสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น และสร้างความแข็งแกร่งในฐานธุรกิจปัจจุบัน โดยตั้งเป้าหมาย EBITDA ในปี 2568 อยู่ที่  25,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 35,000 ล้านบาท ในปี 2573”

 

 

การดำเนินงานจะเป็นการลงทุนการต่อยอดการเติบโตจากกลุ่มธุรกิจในปัจจุบัน การลงทุนในกลุ่มธุรกิจข้างเคียง และการสร้างธุรกิจใหม่ ในโครงการลงทุนที่สำคัญ อาทิ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซล ตามมาตรฐานยูโร 5 (Ultra Clean Fuel Project: UCF) มูลค่าลงทุน 10,458 ล้านบาท ที่กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมกราคม 2567 ตามนโยบายรัฐในการบังคับใช้น้ำมันมาตรฐาน EURO V ในเดือน ม.ค. 2567 เพื่อลดปัญหามลภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ตอบสนองนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งมั่นสู่การเป็นโรงงานสีเขียว (Eco Factory) ที่ทันสมัย ซึ่งในปี 2565 นี้ จะใช้เงินลงทุนสำหรับโครงการนี้ราว 6,108 ล้านบาท

 

โครงการ Strengthen IRPC เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานและสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร มูลค่าลงทุน 1,525 ล้านบาท ใช้เงินลงทุนในปีนี้ราว 1,200 ล้านบาท โครงการ General& Maintenance ลงทุน 12,421 ล้านบาท และโครงการ Turnaround หรือการปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักร ลงทุน 2,485 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการใช้เงินลงทุนในปีนี้ราว 4,415 ล้านบาท

 

รวมทั้งโครงการลงทุนทั่วไปและอื่น ๆ 14,461 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น การแสวงหาตลาดใหม่ เช่น การเข้าสู่ตลาด Advanced Material สำหรับวัสดุด้านสุขภาพ การแพทย์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (Health & Life Science) การดำเนินการด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) การวิจัยและพัฒนาด้าน Energy Solution ให้สอดรับกับพลังงานในอนาคต (Future Energy) และมุ่งสู่องค์กร Net Zero Emission

 

ทั้งนี้ จะลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพจากการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เช่น การขยายโครงการ Floating Solar และโครงการ Solar Farm ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จังหวัดระยอง จากปัจจุบันที่ได้ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แบบทุ่นลอยน้ำ กำลังผลิต 12.5 MW เงินลงทุน 500 ล้านบาท ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าไปกว่า 50 ล้านบาทต่อปี การวิจัยและพัฒนาวัสดุเคลือบแผง Solar Cell เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า และส่วนประกอบอุปกรณ์เก็บพลังงานสำรองให้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น โดยในปี 2565 จะใช้เงินลงทุนในส่วนนี้ราว 8,969 ล้านบาท

 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3767 วันที่ 20 – 23 มีนาคม 2565