รู้แล้ว ไขปริศนา"ที่มา"หินภูเขาไฟเกลื่อนชายหาดระยอง

21 มี.ค. 2565 | 06:54 น.

ไขปริศนาหินลอยน้ำ โดนคลื่นซัดขึ้นเกยชายหาดระยองนับสิบกิโลเมตร ตั้งแต่แหลมเจริญ หาดสุชาดา จนถึงสวนสน บ้านเพ มีรูพรุน น้ำหนักเบา ลอยน้ำได้  ชาวบ้านแห่เก็บใส่กระถางต้นไม้ นักวิชาการธรณีวิทยาชี้เป็นหินภูเขาไฟใต้ทะเล ที่ถูกคลื่นพัดมาขึ้นฝั่ง  

ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 มี.ค. 2565 ขณะลงผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณชาดหาดแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จากกรณีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พบกรวดหินลอยมาเกยชายฝั่งเป็นจำนวนมาก มองเห็นเป็นระยะทางยาวนับ 10 ก.ม. ตั้งแต่หัวหาดแหลมเจริญจนถึงปลายหาดสุชาดา โดยมีก้อนกรวดที่โดนคลื่นทะเลซัดขึ้นบนชายหาดประปรายตลอดเส้นทาง 

 

ผลการตรวจสอบและสัมผัสดู พบว่าเป็นก้อนหินขนาดเล็กสีน้ำตาล มีรูพรุน น้ำหนักเบา สามารถลอยน้ำได้ ขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร  ลอยน้ำทะเลและถูกพัดพาโดยคลื่นเกยหาดช่วงน้ำขึ้น สามารถมองเห็นกรวดก้อนหินยาวเป็นแนวริมชายฝั่ง 

รู้แล้ว ไขปริศนา"ที่มา"หินภูเขาไฟเกลื่อนชายหาดระยอง

รู้แล้ว ไขปริศนา"ที่มา"หินภูเขาไฟเกลื่อนชายหาดระยอง

นางบัวบุษกร  บุญธรรม อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งได้เดินทางมาท่องเที่ยวยังชาดหาดแห่งนี้ กล่าวว่า ไม่เคยเห็นก้อนหินแบบนี้มาก่อน ที่เห็นเป็นประจำมีลักษณะเป็นเม็ดทรายหรือก้อนกรวด มีน้ำหนัก จมน้ำ แต่หินสีน้ำตาลพรุนบนชายหาด รู้สึกประหลาดดี มีน้ำหนักเบา โปร่ง  จึงเก็บใส่ถุงพลาสติกเอาไปล้างน้ำ แล้วจะลองไปใส่กระถางต้นไม้ดู คิดว่าจะช่วยให้ดินร่วนซุย รากต้นไม้เดินอาหารได้ดี ที่เก็บไปจะทดลองดูก่อนว่าได้ผลจริงไหม ถ้าได้ผลดีจะกลับมาเก็บอีกครั้ง 

 

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยัง นายธานี  จารุนัฎ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ซึ่งได้กล่าวว่า ตนพร้อมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตะวันออก  ศวทอ.) หลังทราบเรื่องได้ลงตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ และเก็บตัวอย่างของก้อนหินดังกล่าวมาตรวจสอบดู

รู้แล้ว ไขปริศนา"ที่มา"หินภูเขาไฟเกลื่อนชายหาดระยอง
    

รู้แล้ว ไขปริศนา"ที่มา"หินภูเขาไฟเกลื่อนชายหาดระยอง

พบว่าเป็นก้อนหินลักษณะเดียวกันกับที่ลอยมาติดชายหาดสวนสน ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ที่ขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นระยะทางยาวกว่า 5.5 กิโลเมตร ซึ่งลอยมาขึ้นฝั่ง ซึ่งได้ประสานยังศูนย์วิจัยทรัพยากรแร่และหิน จังหวัดระยอง โดย นางสาวสุธารัตน์ สีรอด นักธรณีวิทยาปฏิบัติการ ได้นำหินแปลกปลอมดังกล่าวไปตรวจสอบ พบว่าคือหินพัมมิซ(PUMICE)  มีลักษณะรูพรุน น้ำหนักเบา ลอยน้ำได้ เป็นหินภูเขาไฟหรือกรวดภูเขาไฟ 

 

ผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ คาดว่าเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำที่ประเทศญี่ปุ่นและถูกพัดพามาโดยกระแสน้ำในทะเล จนพัดมาขึ้นหาดบนชายฝั่งบริเวณอ่าวไทย ไม่มีผลกระทบที่ก่อให้เกิดอันตราย หรือไม่ได้เป็นสัญญาณบอกเหตุร้ายใด ๆ ทั้งนี้ จะให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการทุกแห่งที่อยู่บริเวณชายฝั่งต่อไป