GCNT แนะ วิธีเปลี่ยนต้นทุนธุรกิจสีเขียว เป็นโอกาสเพิ่มรายได้ทำกำไร

17 มี.ค. 2565 | 08:51 น.

GCNT เร่งคนไทยเปลี่ยนวิธีคิด ปรับโมเดลธุรกิจและการทำงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ย้ำ! อย่าแค่ตื่นตัว แต่ต้องศึกษาวิธีทำ และลงมือปฏิบัติ ลดและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า สร้างความได้เปรียบและโอกาสในการลงทุนทางธุรกิจเพื่ออนาคต

นางสาวธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCNT) กล่าวในงาน GO GREEN 2022 ขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียว ของกรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และกลุ่มสื่อเครือเนชั่น ในหัวข้อ : Green Strategy ยุทธศาสตร์สีเขียว โดยขณะนี้ภาคเอกชนขอไทย เริ่มมีการตื่นตัวเป็นกระแส แต่หลายองค์กรยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ในการไปถึงเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก

 

ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติมากขึ้นเรื่อยๆ ทรัพยากรของโลกเริ่มเหลือน้อยลง สวนทางกับการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ทุกคนและทุกองค์กรต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน ในการหากลไกแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งกลไกในการร่วมมือ เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้า
 

"ตอนนี้เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณภูมิโลก ต้องให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส ไม่ใช่แค่ 1.5 องศาเซลเซียส แล้ว ไม่เช่นนั้น ปะการังจะหมดโลก นี่คือ ข้อวิตกังวล"

 

จากข้อมูลของ UN Global Compact ที่ได้สำรวจมุมมองของซีอีโอทั่วโลกจำนวน 1,232 ท่าน จาก 113 ประเทศ 21 ภาคอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการเตรียมการขององค์กรธุรกิจ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่า 20% ของซีอีโอเหล่านี้ เชื่อมั่นในแผนของประเทศว่าดีพอ และกว่า 70% คิดว่าต้องปรับแผนธุรกิจของตัวเอง ไม่เช่นนั้นทุกคนเดือดร้อนแน่ เอกชนต้องเร่งดำเนินการเอง เปลี่ยนโมเดลธุรกิจ และเร่งอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติ

หัวใจสำคัญที่จะทำให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ คือ นักธุรกิจหรือนักลงทุน ต้องมองหาโอกาสในการลงทุนตั้งแต่ตอนนี้ แม้จะต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่นี่คือการลงทุนเพื่ออนาคต เพราะหากไม่ดำเนินการตอนนี้ ปล่อยให้โอกาสผ่านไป จนสหประชาชาติออกเงื่อนไขกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างประเทศมากมายออกมา ทั้งเรื่องภาษี และการนำเข้า จะทำให้ธุรกิจของเราเสียโอกาส และหากไปลงทุนในตอนนั้น ก็จะยิ่งมีต้นทุนที่แพงกว่าในอนาคต 

"นักธุรกิจต้องมองหาโอกาส และนี่คือโอกาสในการลงทุน นี่เป็นนาทีทองของการลงทุน จะต้องหาให้ได้ว่า วิธีการจัดการตัวเองในภาคธุรกิจ ในขณะเดียวกัน ถ้าผ่านเลยไป เขาจะเสียโอกาส อาจจะต้องจ่ายแพงกว่าเดิม 2-3 เท่า การสูญเสียโอกาสมันแพงกว่าในอนาคต"

 

เอสเอ็มอีไทย ที่ไม่ได้มีเงินเยอะ ในทางกลับกัน เปลี่ยยนโมเดิลธุรกิจใหม่ ให้สอดคล้องกับการจัดการปัญหาโลกร้อน เช่น ทางเวียดนามสร้างโรงงานพลังงานทางเลือกชีวมวล การจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งยังไม่มีคนทำ หรือเงินทุนไม่เพียงพอ ต้องชะลอ ถ้าสามารถมองเห็นโอกาสและเข้าไปทำได้ ต้องพยายามเบิกทางเพิื่อทำให้เอสเอ็มไทยกว่าไปสู่เวทีโลก รวมทั้งโอกาสในการหาเม็ดเงินในการร่วมลงทุนอีกมหาศาล

 

นักธุรกิจต้องมองให้ออก และหาโอกาสในการลงทุน ซึ่งทาง GCNT เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีผู้มีความรู้ มีศูนย์วิจัย เพื่อวัดผล และเผยแพร่ความเข้าใจ พัฒนาทักษะการทำธุรกิจ และหาโอกาสการทำธุรกิจด้วยการเชื่อมต่อเครือข่าย เพื่อตอบโจย์การพัฒนาที่ยั่งยืน และเดินหน้าสู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก และ Net Zero ในที่สุด