นักวิชาการ จับตา ธปท. เอาไงต่อ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบไทย

17 มี.ค. 2565 | 08:30 น.

นักวิชาการ ยอมรับกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นกระทบไทยแน่นอน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เอาไงต่อ รักษาเสถียรภาพการเงิน อัตราแลกเปลี่ยนไทย

ศ.ดร.อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงผลประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบาการเงิน หรือ FOMC มีมติปรับดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้น 0.25% ว่า กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแน่นอน 

 

โดยผลกระทบกับไทยเมื่อมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแน่นอนว่า สิ่งแรกจะกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยนทันที เพราะว่าปกติเมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในสหรัฐฯ ถึงจะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.25 - 0.5% ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันมีประมาณการใช้สกุลเงินดอลล่าร์อยู่ในตลาดโลกมากกว่า 60% สำหรับการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ

 

“จากนี้ไปคงต้องมาจับตาดูธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะพิจารณาเรื่องของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอย่างไร จะต้องปรับให้เป็นไปตามทิศทางของเฟด เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพให้กับอัตราแลกเปลี่ยนหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามการจะปรับดอกเบี้ย ก็ยังต้องพิจารณาสถานการณ์ในประเทศประกอบด้วย ซึ่งตอนนี้เงินเฟ้อของไทยก็ยังสูงอยู่”

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไทยควรต้องทำต่อไป นอกจากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว ยังต้องหาทางปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการรองรับสถานการณ์ให้เร็วเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง เพื่อให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมทั้งแสวงหาโอกาส จากวิกฤตที่เกิดขึ้นให้มากที่สุดอีกด้วย 

 

ศ.ดร.อรรถกฤต กล่าวอีกว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกตอนนี้ยังมีมีสิ่งที่น่ากังวลหลายอย่าง โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตยูเครนและรัสเซีย ที่ยังคงยืดเยื้อ ซึ่งเรื่องนี้กระทบต่อประเทศที่เป็นเศรษฐกิจหลักของโลก โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ เองนั้น ตอนนี้ก็ยังเจอเงินเฟ้อที่สูงจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงค่าแรงขั้นต่ำ และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มากถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วย