นายกฯ สั่งคลอดมาตรการลดค่าครองชีพ รอแถลงพรุ่งนี้

15 มี.ค. 2565 | 11:14 น.

นายกฯ ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ใกล้ชิด เรียกประชุมสั่งการแก้ปัญหาราคาพลังงาน รวมทั้งหาแนวทางช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพประชาชน รอฟังแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้หารือกับทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ถึงสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ทั้งเรื่องพลังงาน และการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยจะออกเป็นมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

 

ทั้งนี้ในการประชุมนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ร่วมพิจารณาแนวทาง และการแก้ไขปัญหา 

 

เพื่อหาช่องทาง และรูปแบบในการช่วยเหลือ แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะจากราคาพลังงานรูปแบบต่าง ๆ ช่วยเหลือแรงงาน ลูกจ้าง และดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย ตลอดจนผู้ได้รับผลกระทบมาก 

นายกรัฐมนตรี หารือกับทีมเศรษฐกิจ

 

โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางสำคัญในการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุด ในรูปแบบ และวิธีการที่เหมาะสม จากงบประมาณที่มีจำกัด ซึ่งต้องการให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

 

รวมทั้งแบ่งเป็นมาตรการระยะสั้นช่วยเหลือทันทีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และระยะยาวช่วยเหลือให้การเติบโตอย่างยั่งยืน

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่จะออกมาช่วยเหลือประชาชนนั้น จะมีการแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล