ซาบิก ช่วยโลก! ประกาศผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนจากขยะพลาสติกในทะเล

09 มี.ค. 2565 | 12:44 น.

ซาบิก - HHI บริษัทรีไซเคิลพลาสติก จากมาเลเซีย ประกาศความร่วมมือ ผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากขยะพลาสติกในทะเล พร้อมนำเข้ากระบวนการรีไซเคิลระดับสูง

นายอับดุลละ อัลโอไตบิ (Abdullah Al-Otaibi) ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย ETP & Market Solutions ของซาบิก (Sabic) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ HHI บริษัทรีไซเคิลพลาสติก จากประเทศมาเลเซีย ร่วมมือผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียน ที่ได้รับการับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากขยะพลาสติกในทะเล เพื่อนำเข้ากระบวนการรีไซเคิลระดับสูง โดยโพลิโอเลฟินที่ได้รับการรับรอง เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตฟอลิโอ TRUCIRCLE™ โซลูชันระบบหมุนเวียนของซาบิก จะถูกนำไปใช้โดยลูกค้าของซาบิก โดยจะมีการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่เร็วๆ นี้

ซาบิก ช่วยโลก! ประกาศผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนจากขยะพลาสติกในทะเล

นอกจากการปกป้องทะเลและแหล่งน้ำแล้ว ผลิตภัณฑ์พลาสติกจากทะเล ยังช่วยสร้างคุณค่าให้กับชุมชนต่างๆ ด้วยการเพิ่มความต้องการสำหรับพลาสติกรีไซเคิลในระดับอุตสาหกรรม วัสดุที่ใช้ในการผลิตพอลิเมอร์มาจากแหล่งน้ำที่ไหลลงสู่ทะเลและพื้นที่ในรัศมี 50 กิโลเมตรจากทะเล โดยพาร์ทเนอร์ของ HHI ในประเทศมาเลเซีย

หลังจากนั้นวัสดุที่ได้จะถูกส่งไปที่ HHI เพื่อแปรสภาพพลาสติกใช้แล้วเป็นน้ำมันไพโรไลซิสด้วยกระบวนการรีไซเคิลระดับสูง และน้ำมันไพโรไลซิสดังกล่าวจะถูกนำไปใช้แทนวัสดุจากฟอสซิลในกระบวนการผลิตของซาบิก เพื่อผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่รับรองโดย Zero Plastic Oceans ซึ่ง HHI ถือเป็นองค์กรแรกที่ได้รับการรับรอง เป็นวัสดุจากทะเล

  ซาบิก ช่วยโลก! ประกาศผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนจากขยะพลาสติกในทะเล
HHI สร้างโมเดลของตนเองเพื่อแจกแจงขั้นตอนต่างๆ ที่จำเป็นต่อการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน โมเดลนี้มีทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน ได้แก่ การเก็บพลาสติกในทะเลผ่านเครือข่ายพันธมิตร แปรสภาพวัสดุต่างๆ เป็นวัสดุคุณภาพสูงและนำไปผลิตต่อได้; ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่; สร้างช่องทางให้ลูกค้าในการใช้วัสดุยั่งยืนมากขึ้น และเร่งการสร้างกลุ่มผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและเลือกใช้วัสดุที่ยั่งยืน
 

 
นายอับดุลละ กล่าวว่า การยับยั้งการสร้างขยะจากพลาสติก ถือเป็นความท้าทายระดับโลก การพัฒนาระบบรีไซเคิลแบบหมุนเวียนนั้นเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ทุกคนจะต้องก้าวไปพร้อมกัน และต้องการอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) นี่จึงเป็นเหตุผลที่ซาบิกพยายามพัฒนาโซลูชั่นระยะยาวและทำงานร่วมกับพันธมิตรใหม่ๆ เช่น HHI เพื่อยกระดับการผลิตวัสดุที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่รีไซเคิลจากวัสดุในทะเล เพื่อประโยชน์ของลูกค้า สังคมและสิ่งแวดล้อม

 

นายคีอัน ซีอา (Kian Seah) CEO บริษัท HHI กล่าวว่า โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ HHI ช่วยให้บรรลุเป้าหมายต่างๆ ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจและความร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ ซาบิก ไปจนถึงโครงการริเริ่มทางสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาทะเลและชุมชนของเรา โดย HHI ยังมีความสามารถในการสร้างอนาคตที่สะอาดขึ้น และมองพลาสติกเป็นทรัพยากรที่มีค่าในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain)”

 

พอลิเมอร์หมุนเวียนที่สร้างจากพลาสติกในทะเล เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ทโฟลิโอและการบริการของซาบิกภายใต้ชื่อ TRUCIRCLE™ ของซาบิก เพื่อสรรสร้างนวัตกรรมหมุนเวียนต่างๆ ตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2019 TRUCIRCLE™ ของซาบิกมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเชิงกล ผลิตภัณฑ์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองจากการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้ว และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากวัสดุที่มีพื้นฐานเป็นอินทรีย์ รวมถึงการออกแบบการรีไซเคิลและโครงการการรีไซเคิลแบบปิด