ราคาทองพุ่งแห่ขายคึกคัก ร้านทองระยองรับชื้อไม่อั้น หาดใหญ่"เงินสด"ช็อต

09 มี.ค. 2565 | 09:33 น.

    ทองคำราคาพุ่งทะลุบาทละ 30,000 บาท ชาวบ้านแห่ขายคึกคักทั่วไทย  ร้านทองระยองเตรียมเงินสดรับซื้อไม่อั้น  เตือนลงทุนสั้นได้ แต่ระวังถ้าศึกจบจะราคาตกรูด

ราคาทองคำที่พุ่งสูงทะลุบาทละ 330,000 บาท จูงใจคนที่มีทองรูปพรรณอยู่ ตัดสินใจขายทำกำไรกับร้านทองกันคึกคักทั่วประเทศ  เช่นที่ร้านทอง จังหวัดระยอง นายชนนท์ สิทธิสารพาน เจ้าของห้างทองเพชรสุวรรณ ศูนย์การค้าสตาร์ เลขที่ 35 สาย 2 ศูนย์การค้าระยอง อำเภอเมือง ระยอง บอกว่า  ช่วงนี้เป็นช่วงที่ราคาทองขึ้นสูงมาก และยังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก หากการสู้รบในต่างปะเทศยังไม่จบ

 

ทางร้านก็ต้องเตรียมเงินสดไว้รอรับซื้อทองจากลูกค้า ซึ่งแต่ละวันจะมีคนนำทองมาขายเป็นจำนวนมาก ต้องรับซื้อทั้งหมด และจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น   และแนะนำว่าคนที่เคยซื้อทองไว้ ทะยอยขายได้ เพราะราคาทองยังสูง 

ราคาทองพุ่งแห่ขายคึกคัก ร้านทองระยองรับชื้อไม่อั้น หาดใหญ่"เงินสด"ช็อต

ส่วนนักลงทุนหน้าใหม่หากกล้าได้กล้าเสียก็สามารถลงทุนได้ แต่เป็นระยะสั้นเท่านั้น เพราะถ้าระยะยาวต้องระวัง เรื่องของสถานการณ์สงคราม ถ้าสงบศึกราคาจะลงวันละหลายพันบาทได้ 
   ราคาทองพุ่งแห่ขายคึกคัก ร้านทองระยองรับชื้อไม่อั้น หาดใหญ่"เงินสด"ช็อต

เช่นเดียวกับที่หาดใหญ่ ประธานชมรมร้านทองหาดใหญ่ จ.สงขลา  เผยลูกค้าแห่ขายทองคำ หลังจากราคาแตะ 32,000 บาท ทำให้ร้านค้าปลีกประสบปัญหากระแสเงินสด  เนื่องจากร้านค้าส่งไม่สามารถส่งออกได้  จนต้องหยุดรับซื้อชั่วคราว

โดยนายเริงชัย วิริยะกุล ประธานชมรมร้านทองหาดใหญ่ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนนำทองคำ ทั้งทองรูปพรรณและทองคำแท่ง ที่ซื้อเก็บไว้ก่อนหน้านี้นำออกมาขายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์มาอยู่ที่ 1 บาท ราคา 32,000 บาท  ผลจากสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน 

 

ในขณะที่ร้านค้าปลีกก็ขายต่อให้กับร้านค้าส่ง  ซึ่งในขณะนี้ร้านค้าส่งทางกรุงเทพฯ ประสบกับปัญหาการส่งออกทองคำที่ส่งออกไม่ได้  ทำให้กระแสเงินสดหยุดชะงัก และส่งผลกระทบมายังร้านค้าปลีกในต่างจังหวัดรวมถึงหาดใหญ่ด้วย

 

นายเริงชัย กล่าวว่า จากปรากฎการณ์ดังกล่าว ทำให้ร้านทองในหาดใหญ่ในขณะนี้ ต้องการทำการหยุดหรือชะลอการซื้อทองคำเข้า เนื่องจากไม่มีกระแสเงินสด   รับซื้อเข้ามาแล้ว แต่ขายออกไม่ได้ หรือถ้าขายออกได้แต่เริ่มมีเงื่อนไข เช่น มีการชะลอการจ่ายเงิน หรือการจ่ายเงินล่าช้า 7-10 วัน

 

ทำให้กระทบต่อกระแสเงินสดสำหรับร้านค้าปลีก เพราะในขณะที่ลูกค้าที่นำมาทองมาขายร้านค้าปลีก เขาต้องการได้เงินสดทันที แบบยื่นหมูยื่นแมว เมื่อขายก็ต้องการรับเงินสดทันที ไม่สามารถรอได้

 

“ฉะนั้นปัญหาตอนนี้กกระทบกันเป็นลูโซ่ ร้านค้าส่งมีปัญหา ร้านค้าปลีกก็มีปัญหาตามมา ณ เวลา ที่จะต้องชะลอหรือหยุดการซื้อทองเข้าไปก่อน”

 

ประธานชมรมร้านทองหาดใหญ่ กล่าวว่า สำหรับร้านทองที่เป็นร้านค้าปลีกในอ.หาดใหญ่มีอยู่ประมาณ 120 ร้าน แต่ที่เป็นสมาชิกชองชมรมประมาณ 80 ร้าน