ลุ้นตรึงราคาน้ำมันดีเซล “สุพัฒนพงษ์” ชง กพช. เคาะพรุ่งนี้

08 มี.ค. 2565 | 10:56 น.

จับตาการประชุม กพช. พรุ่งนี้ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รับเตรียมพิจารณาแผนรับมือสถานการณ์พลังงาน ลุ้นตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อ ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และช่วยคนใช้น้ำมันเบนซิน ยังอยู่ระหว่างหารือ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 9 มี.ค.2565 นี้ จะหารือถึงสถานการณ์พลังงานในปัจจุบัน ส่วนจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตรหรือไม่ จะมีการหารือกันในกพช.ด้วย 

 

อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีกนั้น คงต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน เช่นเดียวกับการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ส่วนการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ไว้ที่ 318 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับถัง 15 ก.ก. ซึ่งจะตรึงถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาแล้ว คงต้องมาพิจารณาอีกว่าจะมีแนวทางมาช่วยอย่างไรต่อไป

“ตอนนี้กำลังพยายามอยู่ ต้องหารือและคุยกันในหลายรูปแบบ แต่ในเบื้องต้นเราพยายามที่จะทำได้ โดยมีการประเมินราคาน้ำมันทุกวัน ซึ่งขณะนี้ราคาผันผวนมาก สิ่งแรกที่ต้องทำคือรณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยนายกรัฐมนตรีให้เป็นแนวทางและถือเป็นวาระของครม.ที่ทุกหน่วยงานต้องกลับไปพิจารณาในการประหยัดพลังงานต่อไป”

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในการประชุมครม.วันนี้ โดยรัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ โดยคณะทำงานด้านเศรษฐกิจอยู่

 

ส่วนการควบคุมราคาสินค้าเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามงบประมาณที่มีในตอนนี้

 

นอกจากนี้ในเรื่องของงบประมาณ และพ.ร.ก.กู้เงินที่มีอยู่ยังเหลือเพียงพอที่จะใช้ช่วยเหลือแค่ไหนนั้น นายกฯ แจ้งว่า ยังต้องพิจารณากันต่อไป หากสถานการณ์ต่างประเทศยืดเยื้อยาวนาน