เตือนผู้บริโภค ซื้อเครื่องประดับออนไลน์ ระวังเจอสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

08 มี.ค. 2565 | 03:47 น.

เตือนผู้บริโภค ซื้อเครื่องประดับออนไลน์  ทั้งผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ไลฟ์สด   ระวังเจอหลอกขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหลังพบมีการนำใบรับรองปลอมมาใช้ นำตรา GIT ไปใช้โดยไม่ขออนุญาต แนะตรวจสอบทุกครั้ง ก่อนตัดสินใจซื้อ 

 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับผ่านช่องทางออนไลน์ ได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งอย่างต่อเนื่อง GIT ขอเตือนผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านทางออนไลน์

 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน)

ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และการไลฟ์สดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก โดยผู้ขายมักจะแสดงภาพใบรับรองคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนและซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ

 

 ทั้งนี้ GITได้ทำการสำรวจสินค้าที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีภาพใบรับรองประกอบ พบว่า มีการปลอมแปลงใบรับรองคุณภาพในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การพิมพ์เลียนแบบ การทำซ้ำ การแก้ไขข้อความบนใบรับรอง หรือการนำตราสัญลักษณ์ของสถาบันฯ

เตือนผู้บริโภค ซื้อเครื่องประดับออนไลน์ ระวังเจอสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

ไปใช้ในการโฆษณาสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต และสินค้าไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากสถาบันฯ จริง ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างความเสียหายให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพที่ไม่ตรงตามต้องการ หรือไม่ตรงกับข้อความโฆษณาสินค้า

เตือนผู้บริโภค ซื้อเครื่องประดับออนไลน์ ระวังเจอสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

 “ขอแนะนำให้ผู้ซื้อ ตรวจสอบความถูกต้องของใบรับรองทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ใบรับรองสินค้าหรือ Certificate จะต้องมีเลขที่ หรือ Report No. เฉพาะสินค้าแต่ละชิ้น หากพบใบรับรองที่มี Report No. ซ้ำกันหลายใบ อาจตั้งข้อสันนิษฐานว่าใบรับรองนั้นถูกทำซ้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ไม่ได้มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้าง”นายสุเมธกล่าว

เตือนผู้บริโภค ซื้อเครื่องประดับออนไลน์ ระวังเจอสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

 นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถสังเกตุลักษณะของใบรับรอง ซึ่งหากเป็นใบรับรองจากห้องปฏิบัติการที่มีมาตรฐาน จะมีการป้องกันการปลอมแปลง เช่น ลายน้ำ (Watermark) การใช้กระดาษที่มีเทคนิคการพิมพ์พิเศษ การติดสัญลักษณ์ Hologram เป็นต้น โดยในปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้การตรวจสอบว่าใบรับรองเป็นของจริงหรือไม่ ทำได้สะดวกมากขึ้น เช่น การแสกน QR Code เพื่อตรวจสอบข้อมูลใบรับรองจากระบบฐานข้อมูลของห้องปฏิบัติการโดยตรงได้