หน้าร้อน "มะนาวแพง"วัตถุดิบที่มีรสชาติเปรี้ยวมาทดแทนมีอะไรบ้างเช็คเลย

07 มี.ค. 2565 | 18:30 น.

"มะนาวแพง" ช่วงหน้าร้อน ยังมีวัตถุดิบที่มีรสชาติเปรี้ยวใกล้เคียง มาทดแทน ทั้ง มะม่วง มะขามเปียก ใบมะขาม มะกอก แทนชั่วคราวได้

ประเด็น"มะนาวแพง"ช่วงหน้าร้อนที่ไร พืชผลต่างดาหน้ามีราคาแพง เนื่องจากบางพื้นที่ระบบชลประทานเข้าไม่ถึงบ้าง น้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกบ้างซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร  ซึ่งสินค้าที่มีราคาแพงในช่วงหน้าร้อน เช่น ผักชี ขิ้นฉ่าย ถั่วฝักยาว  

โดยเฉพาะมะนาวที่มีราคาแพง บางครั้งราคาสูงถึงลูกละ 5 บาท 8 บาท  10 บาทก็ยังมีให้เห็นในตลาดสดบางแห่ง ส่งผลให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางร้านถึงกับยกเลิกเมนูที่มีส่วนผสมของมะนาวที่มีรสชาติเปรี้ยวไปแล้ว และหาวัตถุดิบที่มีรสชาติใกล้เคียงมะนาวมาทดแทน

หน้าร้อน "มะนาวแพง"วัตถุดิบที่มีรสชาติเปรี้ยวมาทดแทนมีอะไรบ้างเช็คเลย

วัตถุดิบที่พ่อค้าแม่ค้านำมาทดแทนมะนาวแพง

  1. มะขามเปียกที่ให้รสชาติเปรี้ยว แต่ไม่หอม และถ้าใส่มากกเกินไปก็อาจะทำให้รสชาติเปรี้ยวโดดเกินไป นิยมในในเมนูจำพวกแกงส้มต่างๆ
  2. มะม่วงเปรี้ยว โดยเฉพาะมะม่วงเบาที่มีรสเปรี้ยวมากและไม่มีกลิ่นหอมแต่ก็สามารถทดแทนได้ในเมนูประเภทยำ
  3. มะกอก แต่มะกอกก็มีรสชาติไม่เปรี้ยวมากก็อาจจะทดแทนได้ไม่มาก
  4. มะขามอ่อน
  5. ใบมะขามอ่อน
  6. ใบมะกอก
    บางเมนูเหมาะที่จะนำมาใส่แทนมะนาวที่มีราคาแพงในช่วงนี้

 

มะนาว

อย่าไรก็ตาม กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมากให้ข้อมูลว่า มะนาวแพงในช่วงนี้ผู้บริโภค พ่อค้าแม่ค้า จะได้รับผลกระทบเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพราะบางพื้นที่มีการปลูกมะนาวนอกฤดู กำลังออกผลผลิต

 

 โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ ราคาขายส่งอยู่ที่ลูกละ 4 บาท แต่ปัจจุบันราคาขายส่งปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60-70% จากปัญหาภัยแล้งและอากาศที่แปรปรวน ทำให้มะนาวออกลูกน้อยกว่าปกติ

ผู้บริโภคอาจจะหาสินค้าหรือวัตถุดิบอื่นมาปรุงอาหารทดแทนก่อน เช่น น้ำมะขามเปียก หรือมะม่วง ไปก่อนชั่วคราว ในช่วงที่มะนาวมีราคาแพง

หน้าร้อน "มะนาวแพง"วัตถุดิบที่มีรสชาติเปรี้ยวมาทดแทนมีอะไรบ้างเช็คเลย