อาหารแพงทั่วโลก! เงินเฟ้อไทยสูงสุดรอบ13ปี

06 มี.ค. 2565 | 05:23 น.

ราคาอาหาร ทั่วโลก พุ่ง! ผลพ่วง ราคาปุ๋ย อาหารสัตว์ ปรับราคา ขณะ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ดัน ราคาน้ำมันพืช BIPTHAI เปิดข้อมูล จับตา เงินเฟ้อไทย พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี

6 มีนาคม 2565 - BIOTHAI หรือ มูลนิธิชีววิถี องค์กรด้านวิจัยเกษตรกรรม เผยข้อมูลเกี่ยวกับ ทิศทาง ราคาสินค้าอุปโภค - บริโภค ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว(กุมภาพันธ์ 2565) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาชาติชี้ ว่า ดัชนีราคาอาหาร (Food Price Index) ของโลกอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าดัชนีราคาอาหารเมื่อปี 2008 ซึ่งเป็นวิกฤตอาหารครั้งสำคัญของโลก (Global Food Crisis)

ขณะ 4 มีนาคม 2565  FAO ได้เผยแพร่รายงานที่ชี้ว่าราคาอาหารทั่วโลกยังพุ่งไม่หยุด โดยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นคิดเป็น 24.1% เมื่อเทียบกันปีต่อปี โดย ราคาอาหาร ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเป็นวงกว้างส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วโลก โดยปัจจัยสำคัญที่สุดตามที่ Upali Galketi Aratchilage นักเศรษฐศาสตร์ของ FAO กล่าวคือ การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน ปุ๋ย และอาหารสัตว์

FAO กล่าวว่าดัชนีน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนกุมภาพันธ์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง และดอกทานตะวันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ยูเครนและรัสเซียมีสัดส่วนประมาณ 80% ของการส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันทั่วโลก

 

ดัชนีราคาธัญพืชเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนที่ผ่านมา โดยราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้น 5.1% และราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 2.1% ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากท่าเรือทะเลดำที่จะได้รับผลกระทบจากสงคราม

อาหารแพงทั่วโลก! เงินเฟ้อไทยสูงสุดรอบ13ปี

สำหรับประเทศไทย นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนก.พ.2565 เท่ากับ 104.10 เทียบกับม.ค.2565 เพิ่มขึ้น 1.06% เทียบกับเดือนก.พ.2564 เพิ่มขึ้น 5.28% สูงสุดในรอบ 13 ปี นับจากปี 2551 

 

นอกเหนือจากนี้ ราคาอาหาร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากดัชนีราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการคำนวณจากตัวเลขราคาสินค้าก่อนหน้ารัสเซียบุกยูเครน
 

 

ข้อมูลรายงาน : ราคาอาหารโลก