แนะดึง Metaverse หนุนท่องเที่ยว-ศิลปวัฒนธรรมไทย

04 มี.ค. 2565 | 09:05 น.

แนะดึงศักยภาพศิลปะ วัฒนธรรม สมุนไพรไทย ท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้ บนโลกใบใหม่ “Metaverse” อุตฯท่องเที่ยว ผนึกรัฐ นำร่องสร้างโลกเสมือนจริง 2 จังหวัดเมืองรอง เชื่อมท่องเที่ยว-สินค้าชุมชน Social Bureau ขี้การระบุตัวตนบนโลกเมตาเวิร์สเรื่องยาก

กระแส Metaverse กำลังเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโลก   และเป็นโลกใหม่ ที่สร้างโอกาสสร้างรายได้ในอนาคต สำนักข่าวสปริงส์นิวส์ จึงได้จัดเสวนาออนไลน์ SPRiNG NEWS SPECIAL FORUM METAVERSE โลกเปลี่ยน ธุรกิจต้องปรับ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรในโลกใบใหม่นี้?

แนะดึง Metaverse หนุนท่องเที่ยว-ศิลปวัฒนธรรมไทย

โดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Metaverse Thailand หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า เมตาเวิร์ส ทำให้เรียนรู้ง่ายขึ้น    โดยในเรื่องการศึกษา เอ็ดดูเทนเม้นต์ เด็กได้เรียนรู้ผ่านเกม ได้เงิน   กิล์ดไฟ ที่ผู้ก่อตั้งเป็นคนไทยสามารถระดมทุนได้ 100 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ    มีคนเข้าไปลงทุนซื้อไอเทมเกมเก็บไว้    

 

 

เมตาเวิร์ส ยังทำให้เห็นโอกาสหลายอาชีพ  เช่น มวยไทย ที่สามารถเผยแพร่ศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นที่สนใจจากต่างชาติผ่านเมตาเวิร์ส    ธุรกิจอสังหา  มีมาจากโลกที่จับต้องได้  เริ่มเข้ามาแข่งขันในโลกเสมือนจริง  มีการซื้อขายที่ดี   เมตาเวิร์ส คนที่มีความรู้สูงๆ อยู่กับเราไปตลอด     อย่างไรก็ตามความท้าทายอยู่ที่เรื่อง ศีลธรรม  ความโปร่งใส  ซึ่งภาครัฐจะต้องเข้ามาจัดการดูแล  และเอกชนจะต้องให้ความร่วมมือกับรัฐ    ซึ่งภาครัฐไม่ควรเข้าออกกฎระเบียบเข้าไปจำกัดมากเกินไป   ต้องเปิดให้เอกชนวิ่งอย่างเต็มที่ เพื่อให้เห็นศักยภาพก่อนออกกฎระเบียบมาควบคุม   

 

นายปริญญ์  กล่าวต่อไปอีกว่าสำหรับประเทศไทย การท่องเที่ยวและเฮลท์แคร์  เมตาเวิร์สจะมีบทบาทสำคัญ คนเดินทางเข้ามาประเทศไทย  เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ที่ไทยสามารถทำได้ ที่ผ่านมาตนพยายามยุทธศาสตร์คอนเท้นต์สร้างชาติ   นำเสนอบนโลกใบที่ 2  ทั้งคอนเท้นต์ศิลปะ   กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตร  มียุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต นำอาหารไทยสู่ตลาดโลก   ซึ่งสามารถนำคอนเท้นต์มานำเสนอผ่านเมตาเวิร์ส   สมุนไพรไทย นวดไทย สามารถขายสินค้าบนเมตาเวิร์ส  

นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธานอนุกรรมการ Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย CEO Tripwarp Corporation  กล่าวว่า เมตาเวิร์สจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง   อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการเรียนรู้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังน้อยอยู่ซึ่งขณะกำลังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ 2 หน่วยงาน ให้ความรู้ โดยพัฒนาเป็นหลักสูตร  เมตาเวิร์สทัวริสซึม ขึ้นมาโดยเฉพาะ ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังเตรียมความพร้อมด้านการสร้างคอนเท้นต์ สร้างสตอรี่   โดยจะเริ่มมนำร่องนำเมตาเวิร์ส   มาใช้จังหวัดเมืองรอง  2 จังหวัด   โดยการท่องเทียวชุมชน และการขายสินค้าการเกษตร  สินค้าชุมชน   โดยคาดว่าจะเห็นภาพชัดเจนภายใน  2 เดือน

 

ขณะที่ นายปฐม อินทโรดม อุปนายกสมาคมดิจิทัลไทยหรือกรรมการสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานไทย ทั้งบรอดแบนด์ และ 5G ไม่น้อยหน้าใครในโลก    เช่นเดียวกันกับดัชนีวัดความสามารถการแข่งขันของประเทศ   ไทยใช้เทคโนโลยีไม่แพ้ชาติใดในโลก   แต่มาดูตัวเลขความพร้อมสำหรับอนาคต เราอยู่อันดับท้ายๆ ปีล่าสุดอันดับ  53  จาก 65 ประเทศ    โดยเราเรียนรู้เรื่องใหม่ๆน้อยเกินไป    หรือทดลองใช้เทคโนโลยี แล้วใม่สามารถนำมาต่อยอดสร้างธุรกิจได้ในอนาคต

 

ตอนนี้เราอยู่ในยุค เมตาเวิร์ส 1.0    ต้องใส่แว่นวีอาร์  ซึ่งมีน้ำหนักสูง   คนที่มองเห็นโอกาสอย่างอีลอน มัสก์   โดยบริษัทนิวรอลลิงค์ (Neuralink) กำลังเชื่อมดิจิทัลกับสมองมนุษย์   ขณะที่การเข้าสู่โลกอนาคต โลกเสมือน  เมื่อโลกเสมือนโตขึ้น  ก็จะใส่ทุกอย่างบนโลกความเป็นจริงลงในโลกเสมือน

 

ปี 2020 มูลค่าส่งมอบ หรือชิปเมนต์อุปกรณ์เมตาเวิร์ส มีประมาณ15 ล้านเครื่อง  อีก 4 ปีจะเพิ่มเป็น  120 ล้านเครื่อง  ขณะที่โน้ตบุ๊ก พีซี มีจำนวนส่งมอบ 270 เครื่อง ซึ่งแสดงว่าต่อไปอุปกรณ์เมตาเวิร์ส จะแทนที่พีซี

 

 “ในอนาคตเราจะเชื่อมต่อ METAVERSE โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เหมือนในปัจจุบัน แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ ไทยจะพร้อมแข่งขันกับต่างชาติได้มากน้อยแค่ไหน? ทัศนคติการมองโลกไอทีในอนาคตของคนไทยยังคงน่าเป็นห่วงอยู่”

 

พ.ต.อ.ปองพล เอี่ยมวิจารณ์ กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บล็อกเชน ไพร์ม โอลดิ้ง จำกัด ผู้ร่วมศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์ม Social Bureau  กล่าวว่าการระบุตัวตนบนโลกเมตาเวิร์ส เป็นเรื่องยากมาก  นอกจากอาศัยความร่วมมือในโซเชียล     อะไรที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต  อะไรที่มีโอกาส ย่อมมีอาชญากรรมและถูกแฮก    สิ่งสำคัญต่อมีความรู้

 

ขณะที่ Social Bureau   จะทำหน้าที่รับแจ้งความ ตามหาผู้ประทำผิด  มีบทลงโทษสังคม มาช่วยกฎหมายในปัจจุบัน    ซึ่ง Social Bureau    คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น  ถ้ามีอคติ ลดความน่าเชื่อถือ ยึดสินทรัพย์ดิจิทัลบางอย่างลงไป   

 

ต้องมีองค์กรรับเรื่องร้องเรียน  ภาครัฐ แบกไว้คนเดียวคือภาระ ต้องดิสทริบิวออกมา กระจายให้สังคมช่วยการตรวจสอบ  Social Bureau  จะเป็นตัวกลางเชื่อมชุมชนต่างเข้ามา  และเก็บข้อมูลการร้องเรียนสะสม  ให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบก่อนการทำธุรกรรม

 

พ.ต.อ.ปองพล  กล่าวต่อไปว่าถ้าเยาวชนใช้ชีวิตบนโลกเสมือนแล้วถูกผู้ใหญ่พูดจาทำร้ายจิตใจจนนำไปสู่การทำร้ายตัวเองใครจะเป็นคนรับผิดชอบ เมตาเวิร์ส ที่ดี ต้องมาพร้อมกับการป้องกันบนโลกแห่งความจริงที่ทันต่อเทคโนโลยีด้วย”

 

นายตรัยคุณ ศรีหงส์ Country Manager Zipmex Thailand  กล่าวว่าซิปเม็กซ์  ให้บริการเอ็กซ์เชนจ์  แต่เป้าหมายของเราคือ ดิจิทัลแอคเซส  แบงกิ้ง ปฎิวัติการลงทุนให้นักลงทุน  เป็นบริการการเงินแบบกระจายศูนย์   ไร้ตัวกลาง   เพื่อตอบโจทย์ชีวิตของคนที่ดีขึ้น  ในการเข้าถึงบริการการเงิน  โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน  และคริปโต   ทั้งนี้คริปโตไม่ได้มีประโยนช์แค่นี้ NFT   โดยในเมตาเวิร์ส เมื่อเมตาเวิร์สโตขึ้น เริ่มเห็นบทบาท NFT ใข้ในการชำระเงิน