อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

03 มี.ค. 2565 | 10:47 น.

อุปทูตสหรัฐฯเยือนตรัง  เดินเท้าสำรวจเมืองท่าเก่ากันตัง ชิมขนมท้องถิ่น เสี่ยงเซียมซีได้ใบโชคดี  เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ บิดายางพาราไทย ประทับใจเด็ก ๆ เป็นไกด์นำชม แนะหากจะบูรณะให้เสนอโครงการขอทุนสหรัฐฯได้ พร้อมพิจารณาตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายเดือนก.พ. 2565 ที่ผ่านมา นายไมเคิล   ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต หน่วยงานสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ลงพื้นที่ศึกษาโครงการพัฒนาชุมชน และแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม ในพื้นที่อ.กันตัง จ.ตรัง 

 

ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี(คอซิมบี๊ ณ ระนอง) เจ้าเมืองกันตัง  บิดายางพาราไทย พร้อมชมต้นยางพาราต้นแรกของประเทศไทย เยือนศาลเจ้าฮกเกี้ยน  ศาลเจ้าไหหลำ   กลุ่มกันตังเมืองเก่า มัสยิดปากีสถาน ตลอดจนกลุ่มจักสานก้านจากวังวน โดยได้แวะรับประทานกาแฟและขนมพื้นเมืองที่ร้าน “หม่าโถว”  พร้อมพบปะกับสื่อมวลชนจังหวัดตรัง 

 นายไมเคิล   ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต เยือนกันตัง

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

โดยอุปทูตสหรัฐฯให้ความสนใจ พร้อมซักถามความเป็นมา  ชิมขนม   อาหารท้องถิ่น เช่น ขนมโกปังเกด ขนมอาโปง ข้าวเหนียวสองดัง ขนมม่อฉี ข้าวเหนียวต้มใบกระพ้อ ขนมขี้มอด  และกาแฟอเมริกาโน ลูกจาก ใบติหมา ใบจาก ซึ่งเป็นพืชริมฝั่งปากแม่น้ำตรัง 
    

ที่พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ มีเยาวชนจากโรงเรียนกันตังพิทยากร นำบรรยายถึงความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งอดีตเจ้าเมืองตรังเคยพักอาศัย และเป็นผู้นำยางพาราจากแถบมลายูเข้ามาประเทศไทย ก่อนจะแพร่ขยายไปทั่วประเทศ กลายเป็นอาชีพทำกินของคนไทยมาหลายชั่วอายุคน โดยเฉพาะชาวใต้ 

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ฯมีสภาพชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา เพราะเป็นบ้านไม้เก่าแก่อายุนับร้อยปี และในการซ่อมแซมยังมีข้อติดขัด เนื่องจากที่ดินและตัวบ้าน ถือเป็นทรัพย์สินของเอกชนลูกหลานพระยารัษฎาฯ ทำให้หน่วยงานรัฐไม่สามารถตั้งงบประมาณเข้าไปบูรณะดูแลได้ 

 

จากการสำรวจสภาพของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง พบความชำรุดทรุดโทรม อาทิ 1.โครงสร้างของเสารับน้ำหนักมุขด้านหน้าทั้ง 2 ข้างของบ้านที่เริ่มโยก ซึ่งอาจเป็นอันตราย หากมีคนขึ้นไปยืนจำนวนมากๆ  2.พื้นกระดานไม้ชั้นบนที่ผุ 3.บันไดหลักทางขึ้นชั้นสองจากด้านหน้า ถูกทำลายโดยปลวก 4.ราวกันตกด้านหลังบ้านหลุด และผุพัง และ 5.เชิงชายหลังคาไม้ที่หลุดล่อน เป็นต้น 

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

นอกจากนี้อุปทูตสหรัฐฯยังได้เดินเท้าชมสถาปัตยกรรมเมืองเก่ากันตัง ไปยังศาลเจ้าฮกเกี้ยน  มัสยิดปากีสถาน และศาลเจ้าแม่ทับทิม(ไหหลำ)   สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำศาลเจ้า พร้อมเสี่ยงเซียมซี  โดยผลการเสี่ยงเซียมซีได้ใบที่ 17 เป็นใบที่ระบุคำทำนายที่ดีเลิศในทุกด้าน และชมการแสดงระบำชุดบะบ๋า-ยะหยา จากวัฒนธรรมลูกผสมไทย-จีน จิบน้ำชาและขนมโกปังเกด เค้กตรัง ขนมจีบสังขยา  ซึ่งกลุ่มเมืองเก่ากันตังเตรียมไว้ต้อนรับอย่างดี

 

นายไมเคิล   ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต หน่วยงานสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า  กันตังมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน  เป็นมรกดที่ตกทอดกันมาตั้งแต่สมัยที่ชาวจีนย้ายมาตั้งรกรากที่เมืองกันตัง  จะเห็นได้จากตัวอย่างของศาลเจ้า วัด จะเต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย  เป็นการผสมผสานระหว่างชาวจีนฮกเกี้ยน ชาวมาเลเซีย และชาวไทย วัฒนธรรมเหล่านี้สะท้อนมาในรูปแบบของ อาหาร ศาลเจ้า ผู้คน  และประสบการณ์ต่าง ๆ 

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

ตนประทับใจว่าประเทศไทยทุกภูมิภาค มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม และธรรมเนียมต่าง ๆ  ผู้คนมีความเป็นมิตร และตนอยากเห็นผู้คนมาท่องเที่ยวที่ตรังมากขึ้น หลังจากโควิด-19 จางไป  ในขณะที่ทุกวันนี้ผู้คนเดินทางไม่เยอะ หลายธุรกิจยังคงปิดตัว หวังว่าในอนาคตจะเห็นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจกลับมาเฟื่องฟูดังเดิม หวังว่าโควิดรอบนี้จะเป็นระลอกสุดท้าย อยากจะเห็นธุรกิจการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีก
    

 

“ตรังมีเศรษฐกิจที่ดีมาก เพราะมียางพาราและพืชเศรษฐกิจอื่น ผมจะกลับมาเที่ยวกันตังอีกบ่อยๆ ผมได้ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ ผมประทับใจมากที่มีเด็กนักเรียนคอยต้อนรับ แนะนำ เป็นผู้นำเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ฯ ทำให้เข้าใจประวัติศาสตร์ของครอบครัวพระยารัษฎาฯ  ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง วางรากฐานสำคัญของเมือง ก่อนจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด  และท่านยังเป็นคนแรกที่นำต้นยางพาราต้นแรกมาปลูกในเมืองไทย จนเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และขอฝากขอบคุณเด็กนักเรียนที่นำชมพิพิธภัณฑ์ในวันนี้” อุปทูตสหรัฐฯกล่าว

 

อุปทูตสหรัฐฯกล่าวอีกว่า ที่คนพื้นที่ต้องการพื้นฟูบูรณะพิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ ที่ชำรุดทรุดโทรมลงตามการเวลานั้น ในส่วนของสหรัฐฯมีกองทุนเอกอัครราชทูตเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม (AFCP) ที่ดำเนินการในด้านอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งในประเทศไทยมีสถาปัตยกรรมหลายแห่งที่ทรุดโทรม และมีคนเก่าคนแก่ ในแต่ละพื้นที่ต้องการรักษาสถาปัตยกรรมไว้  เพราะเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นของภูมิภาคนั้น ๆ ซึ่งจะสืบสานไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน 

อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต

ตนเข้าใจถึงความต้องการจะหาทุนมาเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู สถาปัตยกรรม หรือ พิพิธภัณฑ์เหล่านี้  โดยที่ผ่านมากองทุนฯได้ช่วยมาแล้ว 20 โครงการ เช่น โครงการบ้านโบราณล้านนา จ.เชียงใหม่ , โครงการโลงผีแมน จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งที่แม่ฮ่องสอนทางกองทุนฯ ได้สนับสนุนการขุดค้นโบราณคดี , การให้ทุนกับวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมวัด  เป็นต้น 

 

ทางกองทุนฯมีความเข้าใจและเห็นใจว่าต้องการอนุรักษ์ไว้ ซึ่งในส่วนของการพื้นฟูพิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ สามารถติดต่อขอข้อมูล หรือ ส่งโครงการ และ ใบสมัครไปได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาทุกปี ทั้งราชการ และเอกชน สามารถขอการสนับสนุนจากกองทุนได้ หรือ จะระดมทุนจากภาคอื่น ๆ มาด้วยก็ได้
อุปทูตสหรัฐฯชี้ช่องบูรณะ"พิพิธภัณฑ์บ้านพระยารัษฎาฯ"ใช้กองทุนของสถานทูต