ชิงเดือด! ‘ศูนย์บริการ’ ทางด่วนบางโปรง บางพลี-สุขสวัสดิ์ 9.8 พันล้าน

02 มี.ค. 2565 | 06:28 น.

กทพ.เตรียมเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ “ศูนย์บริการทางด่วนบางโปรง ทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์” 50 ไร่ วงเงิน 9.8 ล้านบาท หวังอัพเกรดรายได้จ่อดึงเอกชนเช่าพื้นที่ เร่งชงบอร์ดกทพ.ไฟเขียว ภายในเดือนมิ.ย. 66 คาดเปิดประมูลปี 67

กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้หน่วยงานภายใต้สังกัดนำที่ดินแปลงศักยภาพ หารายได้โดยเปิดให้เอกชนเช่าระยะยาว ล่าสุดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณศูนย์บริการทาง ด่วนบางโปรง ทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์ ราว 50 ไร่ ออกพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กรนอกจากค่าผ่านทาง
    

 

 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุขผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.เตรียมนำพื้นที่บริเวณศูนย์บริการทางด่วนบางโปรง ทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์เนื้อที่ 50 ไร่ ออกประมูลให้เอกชนเช่าพัฒนาเป็นศูนย์บริการที่พักริมทางขนาดใหญ่ของทางพิเศษ (Service Center) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อบรรจุเข้าในแผนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) 
 

รายงานข่าวจากกทพ. กล่าวเสริมว่า โครงการดังกล่าวจะให้บริการและอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้ทางด่วนที่เดินทางจากภาคใต้สู่ภาคตะวันออก คาดว่าจะใช้งบลงทุนศึกษาราว 1,000 ล้านบาท ปัจจุบัน กทพ.ได้ของบประมาณปี 2565 เพื่อ จ้างที่ปรึกษาทำการทบทวนรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมใหม่อีกครั้ง รวมไปถึงการจัดทำรายงานให้เอกชนรวมทุนและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะใช้เวลาราว 6 เดือน ตั้งเป้าที่จะนำเสนอโครงการดังกล่าวต่อคณะกรรมการ กทพ. (บอร์ด กทพ.) พิจารณา อนุมัติโครงการฯ ภายในเดือนมิถุนายน 2566 และเริ่มเปิดประมูลภายในปี 2567
    

 

 

สำหรับรูปแบบในการพัฒนานั้นเนื่องจากพื้นที่โครงการมีขนาดใหญ่ถึง 50 ไร่รูปทรงสี่ เหลี่ยมผืนผ้า และเชื่อมต่อกับทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี- สุขสวัสดิ์) จึงมีแนวคิดจะพัฒนาเป็นศูนย์ให้บริการทางพิเศษแบบครบวงจร ประกอบด้วย สถานีนํ้ามันเชื้อเพลิงและแก๊ส, ศูนย์รับบริการซ่อมรถ, ที่จอดและพักรถบรรทุก, ที่จอดและพักรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะร้านค้าขายสินค้าโอทอป, ร้านกาแฟ, ร้านอาหาร, ศูนย์กู้ภัยทางด่วน พื้นที่สีเขียวให้กับประชาชนพักผ่อน, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านสะดวกซื้อ, รวมทั้งการสร้างโรงแรมราคาประหยัด หรือบัดเจ็ทโฮเทล(Budget Hotel) ไว้บริการ คนขับรถบรรทุก และรถส่วนบุคคลที่จำเป็นต้องการหยุดพักผ่อนระหว่างการขับรถทางไกลด้วย
 

ชิงเดือด! ‘ศูนย์บริการ’ ทางด่วนบางโปรง บางพลี-สุขสวัสดิ์ 9.8 พันล้าน

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ผลตอบแทนเบื้องต้นพบว่าโครงการนี้ มีอัตราผลตอบแทนทางการเงิน (IRR) เท่ากับ 127.33% มีมูลค่าปัจจุบันของผลตอบแทนสุทธิของโครงการ (Net Present Value: NPV) เท่ากับ 9,803 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนต่อ ต้นทุน (B/C Ratio) เท่ากับ 11.44 เท่า ซึ่งถือว่าคุ้มค่าในการลงทุน  เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงพื้นที่โครงการ ยังไม่มี Rest Area รวมทั้งแนวโน้มผู้ใช้ทางด่วนบางพลี- สุขสวัสดิ์  มีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและสถานที่รอบโครงการเป็นชุมชนหมู่บ้านสามารถ เข้ามาใช้บริการได้ รวมทั้งยังเป็นจุดศูนย์กลางระหว่างด่านปู่เจ้าสมิงพราย-ด่านปากนํ้า และอยู่ใกล้เขตโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากอีกด้วย