มติครม.ไฟเขียวเพิ่มทุน บมจ. ราช กรุ๊ป 2.5 หมื่นล้าน

01 มี.ค. 2565 | 09:43 น.

ที่ประชุมครม.มีมีติรับทราบการเพิ่มทุนบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH จำนวนไม่เกิน 25,000 ล้านบาท เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และรองรับการขยายการลงทุนไฟฟ้าในอนาคต

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบการเพิ่มทุนของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH จำนวนไม่เกิน 25,000 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันยังให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มทุนในบริษัท ตามสัดส่วนการถือหุ้น 45% จำนวนไม่เกิน 11,250 ล้านบาท 

 

ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทสามารถปรับโครงสร้างเงินลงทุน เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต ซึ่ง RATCH เป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

โดยจัดตั้งขึ้นเพื่อประกอบธุรกิจในลักษณะการถือหุ้นในบริษัทอื่นเพื่อลงทุนในบริษัทย่อย การร่วมค้า และเงินลงทุนอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดย กฟผ. มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 45% 

 

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2564 จะดำเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ โครงสร้างพื้นฐานและธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ วงเงินทั้งสิ้น 46,430 ล้านบาท

แต่เมื่อพิจารณาจากการประมาณการเบิกจ่ายเงินลงทุนและการจัดหาแหล่งที่มาของเงินลงทุนโครงการระหว่างปี 2564 -2568 แล้ว จะส่งผลให้บริษัทมีหนี้สินสะสมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพคล่องและทำให้อัตราส่วนทางการเงินของบริษัทไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาตามที่ International Credit Rating Agencies กำหนด

 

จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนดังกล่าวสำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัท สามารถขยายการลงทุนเพิ่มเติม เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและคงอัตราส่วนทางการเงินเป็นไปตามข้อกำหนดได้ ส่วน กฟผ. จะได้รับเงินปันผลในช่วงระยะเวลา 9 ปี เพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 29.56%