WHO ย้ำ “วัคซีนเด็ก” อายุ 5-11 ปี ฉีดไฟเซอร์ มีผลข้างเคียงน้อย หายเอง 2-3 วัน

26 ก.พ. 2565 | 05:25 น.

องค์การอนามัยโลก เผยว่า การฉีด “วัคซีนเด็ก” ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 5-11 ปี มีความปลอดภัย แม้มีโอกาสเกิดอาการข้างเคียง แต่จะหายได้เอง

องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เผยรายงานว่า เด็กอายุ 5-11 ในประเทศไทยควรรับวัคซีนต้านโควิด 19 เช่นเดียวกับผู้ใหญ่และวัยรุ่น เพราะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และจำเป็นในการต่อสู้กับโควิด 19

 

ผลการทดลองวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก เช่นเดียวกับการทดลองในผู้ใหญ่ ทั้งที่เป็นการทดลองทางคลินิกและในโลกจริง พบว่ามีความปลอดภัยและร่างกายทนได้ แต่ถึงอย่างนั้นอาการข้างเคียง ซึ่งมีตั้งแต่อาการเพียงเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ การเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนจึงเป็นหัวใจสำคัญของการฉีดวัคซีนในประเทศไทย

 

รายงานเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กระบุว่า อาการข้างเคียงส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและหายเองใน 2-3 วัน ในการทดลองทางคลินิกก่อนการอนุมัติวัคซีนที่อเมริกา มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 5-11 ปี จำนวน 3,109 คน และไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรง ซึ่งอาการข้างเคียงที่พบในเด็กคล้ายกับที่พบในกลุ่มอายุที่มากขึ้น ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง เช่น มีไข้ หนาวสั่น ปวดบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยร่างกาย และอ่อนเพลีย

ที่มา WHO

.