เอกชนหวั่นวิฤตยูเครนดันราคาน้ำมันพุ่ง 120 ดอลลาร์

24 ก.พ. 2565 | 07:55 น.

สงครามรัสเซีย-ยูเครน เอกชนมองยังไม่กระทบการค้าของไทย แต่ถ้าจะกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น  ชี  สินค้าฟุ่มเฟื่อยกระทบหนักสุด ด้านประธานหอการค้า ชี้หากราคาน้ำมันพุ่ง 120 ดอลลาร์ดันราคาประเทศเพิ่ม 6 บาทต่อลิตร เชื่อรัฐออกมาตรการอุ้ม

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครมในขณะนี้ว่า  ในแง่ของการค้าไทยกับรัสเซียและไทยกับยูเครน ยังไม่ได้รับผลกระทบซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงส่งออกได้อย่างต่อเนื่องตราบใดที่ระบบขนส่งยังไม่ปิดพรมแดน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย

ส่วนส่วนสินค้าที่ได้รับผลกระทบจะเป็นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟื่อย อย่างพวกอัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์ ที่ยังไม่มีความจำเป็น  ซึ่งภาพรวมการค้าของไทยยังคงปกติ แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศที่ทางสหรัฐฯออกมาบอกว่าทางรัสเซีสอาจจะปิดระบบการโอนเงินระหว่างประเทศได้ในอนาคต ซึ่งส่วนนี้ภาคเอกชนไทยเองก็เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่

 

เอกชนหวั่นวิฤตยูเครนดันราคาน้ำมันพุ่ง 120 ดอลลาร์

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลว่าจะนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบนั้น ประเด็นนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปถ้าเกิดเป็นสงครามเต็มรูปแบบ จะส่งกระทบกับราคาน้ำมันในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย

 

หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น 1 ดออลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะกระทบราคาน้ำมันขายปลีกในไทยลิตรละ 50 สต. ถ้าราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้นไปถึง 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล คาดว่า จะกระทบราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับขึ้นลิตรละ 6 บาท แต่ก็เชื่อว่า ภาครัฐ จะมีมาตรการออกมารองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

เอกชนหวั่นวิฤตยูเครนดันราคาน้ำมันพุ่ง 120 ดอลลาร์