รฟม.เล็งประมูลจ้างคุมงานสร้างสายสีม่วงใต้ 2.8 พันล้าน

23 ก.พ. 2565 | 12:25 น.

รฟม.เตรียมประมูลจ้างก่อสร้างคุมงานรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ 2.8 พันล้านบาท เริ่มมี.ค.นี้ ลุยเจรจาเอกชนต่อรองราคาต่ำสุด เร่งจอกเสาเข็มปี 65 เปิดให้บริการปี 70

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ในขั้นตอนเจรจาต่อรองราคากับเอกชนผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดของทั้ง 6 สัญญา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เพื่ออนุมัติสั่งจ้างก่อสร้างโครงการ ขณะเดียวกัน รฟม.เตรียมจ้างที่ปรึกษาเพื่อควบคุมงานก่อสร้างโยธาโครงการดังกล่าวในวงเงินกว่า 2.8 พันล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะประกาศประกวดราคาภายในเดือน มี.ค.นี้ 

 

 

 

นายวิสุทธิ์ สุวรรณวิทย์เวช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเป็นหนึ่งในเอกชนที่ร่วมกับพันธมิตรในการยื่นข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 1 สัญญา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจารายละเอียดข้อเสนอ ยังไม่ได้มีการนัดลงนามสัญญาจ้างงานก่อสร้าง 

 

 

“บริษัทมีประสบการณ์ก่อสร้างงานใต้ดิน และมีผลงานก่อสร้างงานโยธาภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงถือว่ามีความถนัดอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ดีคงต้องรอการเจรจารายละเอียดร่วมกับ รฟม.ให้แล้วเสร็จ จึงจะจัดสรรส่วนของงานก่อสร้างร่วมกับอิตาเลียนไทยในฐานะพันธมิตร เบื้องต้นประเมินมูลค่างานที่จะได้รับ คาดว่าอยู่ที่ 9 พันล้านบาท” 
 

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นโครงการรถไฟฟ้า ที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ เข้าด้วยกัน มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี โดยมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570

 

สำหรับงานก่อสร้างโยธา 6 สัญญามีเอกชนผู้เสนอราคาต่ำสุด ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน – หอสมุดแห่งชาติ กิจการร่วมค้า CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) เสนอราคา 19,433 ล้านบาท

 

สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ – ผ่านฟ้า กลุ่มกิจการร่วมค้า CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) เสนอราคา 15,880 ล้านบาท

 

สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ กลุ่มกิจการร่วมค้า ITD - NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) เสนอราคา 15,109 ล้านบาท 
 

สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) เสนอราคา 14,982 ล้านบาท 

 

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง – ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เสนอราคา 13,139 ล้านบาท 

 

สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เสนอราคา 3,591 ล้านบาท