กนอ. ผนึก บ.พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ฯ หนุนลงทุนร่วมไทย-จีน ภายใต้ One Belt One Road

08 ก.พ. 2565 | 03:36 น.

กนอ. ผนึก บ.พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ฯ หนุนลงทุนร่วมไทย-จีน ภายใต้ One Belt One Road ปักหมุดลงทุนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ จำกัด เพื่อส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการ และในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone : SEZ)

 

ทั้งนี้ กนอ.จะร่วมสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย มาตรการส่งเสริมการลงทุน/สิทธิประโยชน์ และหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการลงทุน

 

ขณะที่บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ จำกัด (พีเอส) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มนักลงทุนและหน่วยงานทางการเงินของจีนในไทยที่ดำเนินงานภายใต้นโยบาย One Belt One Road ของจีน จะให้ความร่วมมือในการหาพันธมิตร และนักลงทุนที่มีศักยภาพ เพื่อลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 

และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมโยงอย่างหลากหลายครบวงจร (Fully Integrated) รวมทั้งสนับสนุนให้ กนอ.เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนในภูมิภาค 

 

นอกจากนี้ บริษัทจะมีส่วนร่วมในการจัดเตรียมข้อมูลนักลงทุน หรือหน่วยงานภาครัฐของจีนที่สนใจมาลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย โดยการดำเนินการดังกล่าวเพื่อชักจูงให้มาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของประเทศไทย

 

รวมถึงร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยด้วย

 

 

กนอ. ผนึก บ.พร็อพเพอร์ตี้ สตาร์ฯ หนุนลงทุนร่วม ไทย-จีน

 

 

“คาดว่าภายหลังจากแผนการเปิดประเทศของจีนและไทยมีการประกาศใช้ จะส่งผลให้นักลงทุนจากประเทศจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2565 ที่คาดว่าสถานการณ์จะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดี"

 

ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมกันเชิญชวนนักลงทุนจีนให้มาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการ และนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ความยั่งยืน
 

สำหรับปัจจุบัน กนอ. มีนิคมอุตสาหกรรม 65 แห่ง โดยมีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 2 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมสงขลา ระยะที่ 1 และนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว