กลิ่นตุๆ ตรวจห้องเย็น พิลึก 3 เดือน เก็บหมู ไม่เคลื่อนย้ายเลย

28 ม.ค. 2565 | 11:07 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังไล่ล่า สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีเกษตรฯ แก้หมูแพง ยังคงเดินหน้า ตรวจสต๊อกห้องเย็น อย่างต่อเนื่อง เผย ทีม เฉพาะกิจ รายงาน พบ 3 ห้องเย็น พิลึกเก็บแล้วไม่พบการนำซากสัตว์ที่ฝากออกไป เลย

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยและให้ความสำคัญ ในกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า โดยได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเครือข่ายปฏิบัติงานเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว

 

รายงานการตรวจ ประจำ วันที่ 28 มกราคม 2565  ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่เครือข่ายกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จึงได้สนธิกำลังเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อกันการกักตุนซากสุกรทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 20-28 มกราคม 2565 สรุปผลการตรวจสอบและการดำเนินการตามกฎหมาย พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

 

กลิ่นตุๆ ตรวจห้องเย็น พิลึก 3 เดือน เก็บหมู ไม่เคลื่อนย้ายเลย

วันนี้ พื้นที่เข้าดำเนินการทั้งหมด 91 แห่ง ส่วนพื้นที่เข้าดำเนินการทั้งหมดสะสม วันที่ 20-28 มกราคม จำนวน 1,127 แห่ง จำนวนตรวจพบซากสุกร สะสม 22,258,206.558  ตัน อย่างไรก็ดี “ด่านเพชรบุรี”  ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ที่ผ่านมา  มี 3 บริษัท  ไม่พบการนำซากสัตว์ที่ฝากออกไปแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่ประหลาด

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ เน้นให้กองสารวัตร ตรวจสอบห้องเย็นให้เข้มข้น ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มด่านที่มีห้องเย็นขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ เพราะท่านจะตรวจสอบในรายงานทุกวัน และกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่เลือกปฏิบัติโดยเด็ดขาด  ตามนโยบายของ  ท่านดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   และนายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง