“เจริญชัย” มอบหม้อแปลงนำสายไฟลงดินเมืองเลย นำร่อง “พระธาตุศรีสองรัก”

16 ม.ค. 2565 | 07:20 น.

จังหวัดเลย นำร่อง นำสายไฟลงดิน “พระธาตุศรีสองรัก” แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ด้าน “เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า” บริจาคหม้อแปลงอัฉริยะ ซัปเมอร์ส นำสายไฟลงดินทั้งระบบ สร้างภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวให้สวยงามยั่งยืน

 

นายประจักษ์ กิติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ (ฝายพัฒนาผลิตภัณฑ์กับนวัตกรรม) บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด เผยว่า จังหวัดเลย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 520 กิโลเมตร มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศในฤดูหนาวบนยอดสูงของภูเขา ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด เช่น ภูกระดึง ภูเรือ ภูหลวง สวนหินผางาม แก่งคุดคู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน พระธาตุศรีสองรัก พระธาตุสัจจะ ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ชุมชนบ้านไม้เก่าเชียงคาน

 

“เจริญชัย” มอบหม้อแปลงนำสายไฟลงดินเมืองเลย นำร่อง “พระธาตุศรีสองรัก”

 

“เจริญชัย” มอบหม้อแปลงนำสายไฟลงดินเมืองเลย นำร่อง “พระธาตุศรีสองรัก”

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) กำหนดให้จังหวัดเลย เป็น 1 ใน 9 เมือง ที่มีศักยภาพแห่งการท่องเที่ยว ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2558 อีกทั้งจังหวัดเลยยังเป็นสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง ที่อยู่ในสี่เมืองสองประเทศ ที่เป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวจากเมืองเลย - เมืองหลวงพระบาง - นครหลวงเวียงจันทน์ - เมืองหนองคาย ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติได้ประกาศ เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง (หนองคาย เลย บึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ของชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อพัฒนาชีวิตและวัฒนธรรมที่นำมาซึ่งการเพิ่มแหล่ง ท่องเที่ยวคุณภาพในพื้นที่และก่อให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของประเทศเพื่อนบ้าน

 

“เจริญชัย” มอบหม้อแปลงนำสายไฟลงดินเมืองเลย นำร่อง “พระธาตุศรีสองรัก”

 

จากความสำคัญที่หลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเลย และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ การท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน และการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงาม มีการนำระบบไฟฟ้าลงดินทั้งระบบ รวมทั้งหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อการสร้างทัศนียภาพอันสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง สร้างความปลอดภัยอัคคีภัย ประชาชน นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน  บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จึงได้บริจาคหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่ายชนิดซับเมอร์ส ซึ่งเป็นสินค้าบัญชีนวัตกรรมไทย เพื่อการส่งเสริม สนับสนุน เติมเต็มสถานที่ท่องเที่ยว “พระธาตุศรีสองรัก” ของจังหวัดเลย ในการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ

 

“หม้อแปลงไฟฟ้าที่ทางบริษัทฯ บริจาคให้กับจังหวัดเลยนั้น เป็นหม้อแปลงระบบจำหน่ายซับเมอร์ส ขนาด 250 KVA. 22 KV. 416/240 V. ผลงานนวัตกรรมไทย เป็นหม้อแปลงไฟฟ้าอัฉริยะ ระบบจำหน่ายชนิดจมน้ำ (Submersible Type Distribution Transformer) รองรับมิติใหม่ของการนำสายไฟลงดินทั้งระบบ ราคา 1 ล้านบาท และหม้อแปลงอัจฉริยะตัวนี้ เป็นนวัตกรรมที่มาตอบโจทย์ การนำสายไฟลงดินทั้งระบบที่สามารถจำหน่ายไฟฟ้าในระบบไฟฟ้าใต้ดินที่สร้างทัศนีย์ภาพสมบูรณ์ให้แก่เมืองและท่องเที่ยว โดยเฉพาะพระธาตุศรีสองรัก ของจังหวัดเลยที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เมื่อปี พ.ศ. 2103 เป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้น เพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันและกันระหว่างกรุงศรีอยุธยา (สมัยพระมหาจักรพรรดิ) และกรุงศรีสัตนาคนหุต หรือเวียงจันทน์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คงความสวยงามไว้อย่างยั่งยืน”

 

“เจริญชัย” มอบหม้อแปลงนำสายไฟลงดินเมืองเลย นำร่อง “พระธาตุศรีสองรัก”

 

โดยการบริจาคหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ ซัปเมอร์ส ครั้งนี้ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นผู้รับมอบ พร้อมทั้งเริ่มดำเนินการนำสายไฟในบริเวณพระธาตุศรีสองรักลงดินทั้งระบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ และในบริเวณดังกล่าว จะเป็นจุด Check in แห่งใหม่ ของทางจังหวัดเลยในการปรับภูมิทัศน์ สร้างสีสันให้แหล่งอย่างยั่งยืน