อัพเดทเยียวยาคนกลางคืน เข้าเกณฑ์ ยังไม่ได้รับเงิน ทำอย่างไร เช็กเลย

16 ม.ค. 2565 | 03:00 น.

อัพเดทเยียวยาคนกลางคืน คนบันเทิงกลางคืน อาชีพอิสระในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ยังไม่ได้รับเงิน เช็กหาสาเหตุ และวิธีแก้ สรุปให้ที่นี่

เกาะติด"มาตรการเยียวยา" คนกลางคืน คนบันเทิงกลางคืน ที่เป็นผู้ประกันตน"ประกันสังคม" หลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64 เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนทำงานกลางคืนในกิจการสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ  

 

โดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เริ่มโอนเงินเยียวยารอบแรกตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน คนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน

คนบันเทิงกลางคืนที่มีสิทธิรับเงินเยียวยา

 

ผู้ประกันตนที่มีสัญชาติไทย ทั้งมาตรา 33 ที่ทำงาน ในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยหรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าว่าทำงานในสถานบันเทิงกลางคืนจริง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการโอนเงิน ณ วันที่ 7 มกราคม 2565 ว่า สำนักงานประกันสังคมได้โอนเงินให้ผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรา ไปแล้วกว่า 7 หมื่นราย มีผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้รับเงินแล้วจำนวน 7,935 ราย ผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวน 3,514 ราย และผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 61,462 ราย รวมทั้งสิ้น จำนวน 72,911 ราย รวมเป็นเงิน 364,555,000 บาท แต่ยังพบปัญหากลุ่มตกหล่นโอนไม่สำเร็จจากสาเหตุต่าง ๆ อีก 1,521 ราย

 

สาเหตุโอนเงินไม่สำเร็จ

ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหายังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน รองลงมา บัญชีปิด และไม่มีบัญชีทำให้ผู้ประกันตนยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว จึงขอย้ำให้ผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิเงินเยียวยา ให้เร่งตรวจสอบบัญชีธนาคารว่าได้ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนไว้หรือไม่ หากยังให้เร่งดำเนินการโดยด่วน เพื่อให้ได้รับสิทธิเยียวยาอย่างครบถ้วนทั่วถึง

 

วิธีแก้ไข

  • คนที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน ให้รีบไปดําเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน 
  • หรือเปลี่ยนจากพร้อมเพย์ที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์เป็นพร้อมเพย์ผูกเลขบัตรประชาชน
  • ส่วนคนที่บัญชีปิด ให้ดําเนินการเปิดบัญชี และผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนด่วน

 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม