มีผลแล้ว “สหกรณ์”ดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกิน 3%

06 ม.ค. 2565 | 09:03 น.

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ แจ้งสมาชิกทั้งประเทศ แนะนำให้ “สหกรณ์” กำหนดเพดานดอกเบี้ยเงินกู้ ให้บวกได้ไม่เกิน 3% เพี่อลดภาระสมาชิก

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงนโยบายพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินราชการในภาคสหกรณ์ว่า กรมพร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้สินตามนโยบายองนายกรัฐมนตรี  ผ่านเกณฑ์การกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน  ซึ่งปัจจุบันได้มีการกำหนดเพดานของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้เพื่อไม่ให้กระทบต่อสมาชิกและการทำธุรกรรมของสถาบันการเงินทั้ง 2 ประเภท ภายใต้การแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และยึดวัตถุประสงค์ของขบวนการสหกรณ์

 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการทำธุรกรรมของสหกรณ์ปัจจุบันมีการพยายามสร้างรูปแบบจูงใจให้กู้เงินกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากร่างกฎกระทรวงเรื่องการบริหารจัดการและกำกับทางการเงินสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ...ที่รอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบออกมาแล้วสามารถออกประกาศมาบังคับใช้ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ในการกำกับสหกรณ์ได้ดีขึ้นเพราะจะมีสาระสำคัญในเรื่องการกำกับการกู้ยืม การกู้ยืมซ้ำซ้อน และกำกับกิจกรรมทางการเงินที่เข้มงวดเพิ่มขึ้น    ซึ่งเป็นร่างที่ปรับปรุงโดยมีกรณีการดำเนินงานในอดีตที่ผ่านมาของสหกรณ์เป็นกรณีศึกษา

 

ปัจจุบันมาตรการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ใช้กำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในเรื่อง  ธุรกรรมทางการเงิน เพื่อไม่ให้ใช้การจูงใจทางการเงินและป้องกันการกู้เงินจนหนี้สินล้นพ้นตัวมีประเด็นสำคัญ คือการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ โดยกรณีอัตราดอกเบี้นเงินฝากกำหนดให้ไม่เกินร้อยละ  4  มีผลบังคับใช้เมื่อ 1 ก.ค. 2564 เพื่อไม่ให้กระทบต่อสมาชิกสหกรณ์ที่มีรายได้จากดอกเบี้ยเพื่อการยังชีพ จากเดิมที่สหกรณ์จะให้สูงถึงร้อยละ 7 เพื่อระดมเงินฝาก

 

แต่โดยเฉลี่ยสหกรณ์จะให้สมาชิกอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 กว่า ๆ เท่านั้น  อย่างไรก็ตามเร็ว ๆ นี้ กรมอาจจะออกประกาศฉบับใหม่กำหนดเพดานดอกเบี้ยเงินฝากให้ไม่เกินร้อยละ  3.5  ซึ่งเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแบบขั้นบันไดที่มีการปรับลงมาจากที่อัตราร้อยละ   4.5  ลงมาที่ร้อยละ  4 และร้อยละ  3.5  ตามลำดับ อันจะเป็นการลดต้นทุนของแต่ละสหกรณ์ที่มีภาระผูกพันจากกการรับฝากเงินจากสหกรณ์อื่น ซึ่งรับฝากมาใช้เป็นทุนธุรกิจด้วยเช่นกัน

 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนั้น ได้แนะนำให้กำหนดเพดานไว้ว่าต้นทุนเท่าไหร่บวกได้ไม่เกินร้อยละ 3 เพื่อเป็นการลดภาระหนี้ของสมาชิก และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและมีธรรมาภิบาลและสอดคล้องกับเจตนารมย์ของระบบสหกรณ์ที่มุ่งช่วยสมาชิก ไม่แสวงหากำไรที่เกินควร

 

 “จากการกำหนดเพดานของดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากนั้น ล้วนเป็นผลการพิจารณาเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาระการครองชีพของทั้งสมาชิกและธุรกรรมของของสหกรณ์ ดังนั้นกรณีดอกเบี้ยเงินกู้ หากสหกรณ์ใดประสงค์จะช่วยเพื่อนสมาชิกบรรเทาความเดือดร้อน  ก็สามารถที่จะมีมาตรการปรับลดหนี้ให้ลดลงมาอีกได้ หรือออกชุดพัฒนาอาชีพสร้างรายได้เพิ่มให้ครัวเรือนให้สมาชิก"

 

 ตามที่กรรมการแต่ละแห่งเห็นสมควรเพราะเป็นนิติบุคคล ซึ่งกว่าจะได้ข้อยุติเรื่องเพดานดอกเบี้ยต้องใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกว่า  3 ปี ผ่านการประท้วง การร้องเรียน การหารือของทุกฝ่ายนับครั้งไม่ถ้วน ส่วนกรณีรายได้ของสมาชิกหลังหักหนี้ต้องเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ  30 นั้น

เป็นประเด็นที่กรมได้หารือกับทุกภาคส่วนเห็นตรงกันว่าจำนวนดังกล่าวเพียงพอต่อการดำรงชีพ และไม่ควรหักลดน้อยลงไปต่ำกว่านี้  อันนี้เป็นสาระสำคัญที่บรรจุอยู่ในร่างกฎกระทรวงที่รอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เสนอร่างที่กฤษฎีกาตรวจสอบแล้วเสนอครม.เห็นชอบเพื่อนำออกมาประกาศใช้ อย่างไรก็ตามผมเสนอว่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือเร่งด่วนระหว่างรอกฎกระทรวงฉบับนี้

 

รัฐบาลควรมีกฎหรือระเบียบให้กระทรวงการคลังสั่งให้กรมบัญชีกลางกำหนดให้ส่วนราชการหักเงินเดือนข้าราชการที่มีภาระหนี้ผูกพันไว้ ต้องให้เหลือติดบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ  30  เพื่อให้สามารถดำรงชีพได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะมีอานิสงส์ดูแลเรื่องรายได้ส่วนที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายของข้าราชการทุกภาคส่วน ”นายวิศิษฐ์กล่าว

 

สำหรับร่างกฎกระทรวงเรื่องการบริหารจัดการและกำกับทางการเงินสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ...  ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งหากครม.เห็นชอบ กระทรวงจะประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

 

สาระสำคัญในร่างนั้น อาทิเช่น เรื่องการกำกับเรื่องการให้เงินกู้การให้สินเชื่อ ที่กำหนดว่าสหกรณ์จะให้กู้ในวัตถุประสงค์ใดได้บ้าง รวมถึงการจะอนุมัติเงินกู้ประเภทเดียวกันก้อนใหม่จะต้องไม่ส่งผลให้สมาชิกมีหนี้เพิ่มพูนขึ้นจนเกินศักยภาพการชำระหนี้การห้ามมิให้นำเงินประกันชีวิต เงินฌาปนกิจสงเคราะห์หรือเงินอื่นใดที่มีลักษณะเดียวกันมาพิจารณาเป็นหลักประกันซึ่งกรณีนี้พบว่าสหกรณ์หลายแห่งนำเงินอนาคตก้อนนี้มาตีเป็นสินทรัพย์ด้วยเพื่อเพิ่มวงเงินกู้ 

 

นอกจากนั้นยังระบุถึงคุณสมบัติผู้กู้ที่สหกรณ์ผู้ให้กู้ต้องพิจารณาในเรื่องอายุงานที่คาดว่าจะมีรายได้มาประกอบพิจารณาด้วย นอกจากนั้นร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงเรื่องการรับฝากเงิน การก่อหนี้  การสร้างภาระผูกพัน และการค้ำประกัน  ที่จะมีผลให้มีการกำหนดเพดานดอกเบี้ยเงินรับฝากทุกประเภทต้องไม่เกินเพดานดอกเบี้ยนโยบายที่คณะกรรมการนโยบายการเงินธปท.กำหนดบวกสาม

 

รวมถึงมิให้สหกรณ์เสนอขายหลักทรัพย์หรือประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ การกำหนดเรื่องการก่อหนี้สหกรณ์ที่ผูกพันได้ไม่เกินหนึ่งเท่าครึ่งของทุนเรือนหุ้นและทุนสำรองรวมกัน  เป็นต้น