ทอท.เล็งเปิดประมูล 6.6 พันล้าน สร้างเทอมินัลสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก

02 ม.ค. 2565 | 08:41 น.

ทอท. เตรียมชง “อนุทิน” ไฟเขียว สร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก วงเงิน 6.6 พันล้าน ภายในต้นปี65 หลังไออาต้า-สภาพัฒน์ เปิดทาง เล็งเปิดประมูลกลางปี 65 คาดรองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปี

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(ทอท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 6.6พันล้านบาท ขณะนี้ทอท. อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน พิจารณาอนุมัติโครงการฯ  ภายในเดือนม.ค.2565  เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ได้ข้อยุติ และไม่มีข้อโต้แย้งเรื่องการก่อสร้างแล้ว ขณะที่ผลการศึกษาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า)ก็ระบุว่ามีความเหมาะสมควรสร้าง รวมทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ไม่ได้ขัดข้อง

 

 

 

 

"การนำเอาโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกมาดำเนินการก่อนช่วงนี้ ถือว่าเหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิยังไม่มากจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นโอกาสที่ต้องดำเนินการฝั่งตะวันออกก่อน เพราะมีพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกับอาคารผู้โดยสารหลักในปัจจุบัน หากดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ปริมาณผู้โดยสารกลับมาปกติแล้ว หากมีการก่อสร้างส่วนตะวันออกอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการในอาคารผู้โดยสารหลักได้”
 

นายกีรติ  กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันบอร์ด ทอท.ได้รับทราบหลักการ ของ ทอท. ที่เสนอขที่จะก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกก่อน เพราะมีความพร้อมมากที่สุดและไม่มีปัญหาเรื่องการคัดค้านแล้ว คาดว่าจะเสนอให้ บอร์ดพัฒนาสุวรรณภูมิฯ อนุมัติโครงการได้ภายในต้นเดือนม.ค.2565  จากนั้นจะจ้างที่ปรึกษาปรับแบบใหม่อีกครั้งเนื่องจากแบบเดิมมีการศึกษามากกว่า 5-6ปีแล้ว โดยตั้งเป้าที่จะเปิดประมูลกลางปี 2565

 

 

 


สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Expansion) จะมีพื้นที่อาคาร รวมทั้งสิ้น  66,000 ตารางเมตร  ซึ่งจะประกอบไปด้วย เคาน์เตอร์เช็คอิน 108 จุด ,สายพานะรับกระเป๋า 6 ชุด และช่องตรวจค้น 9 ช่อง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถ รองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้ 15 ล้านคนต่อปี 
 

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่า โครงการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก  นั้นเป็น 1 ใน 3 โครงการที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ ทอท. อยู่ระหว่างการทบทวนความเหมาะสม  โดยอีก 2 โครงการที่เหลือคือโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตก (West Expansion) รองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปี และโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี และขยายได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี เพิ่มพื้นที่ 348,000 ตารางเมตร   โดยทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอโครงการต่อไป