ประกันสังคมเยียวยานักร้อง-นักดนตรี 5,000 บาท โอนเงินวันไหน เช็คเงื่อนไข

16 ธ.ค. 2564 | 17:05 น.

ประกันสังคมเยียวยาคนทำงานกลางคืน นักร้อง-นักดนตรี เป็นเงิน 5,000 บาท โอนเงินรอบเเรกวันไหน เงื่อนไข คุณสมบัติอย่างไร เช็คที่นี่

เกาะติดมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาคนทำงานกลางคืน นักร้อง นักดนตรี และ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ ที่อยู่ในระบบประกันสังคม และผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

จากกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้หารือร่วมกับผู้เแทนจากสภาพัฒน์ ผู้แทนกลุ่มคนกลางคืน ผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเว้นท์ จากสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางการเยียวยาโดยมีแนวทางการช่วยเหลือ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 

กลุ่มที่ 1 นายจ้าง ให้ลงทะเบียนโครงการ SME (โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน) ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีภาษี

กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาล (ม.33 เรารักกัน)

กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง

ล่าสุดเตรียมนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จากนั้นเริ่มจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ในอัตรารายละ 5,000 บาท 1 เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ 

คุณสมบัติผู้ได้รับการเยียวยา

  • สัญชาติไทยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ทำงานในสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ
  • เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบ
  • ผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงที่อยู่ภายในร้าน หรือมีกิจการที่นายจ้างนำเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์