ประกันสังคม เคาะเยียวยานักร้อง-นักดนตรี 5,000 บาท โอนรอบแรกเริ่ม 29 ธ.ค.นี้

16 ธ.ค. 2564 | 06:05 น.

ประกันสังคม เคาะจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท นักร้อง นักดนตรี ผู้ประกอบสถานบันเทิง ชง ครม. 21 ธ.ค. ก่อนโอนรอบแรก ดีเดย์ 29 ธ.ค.นี้ เช็คเงื่อนไขคุณสมบัติที่นี่

วันนี้16 ธ.ค.64 ที่สำนักงานประกันสังคม  นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แถลงภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ในรายละเอียดมาตราการเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรีกลางคืน ฯลฯ ว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้  จากนั้นเริ่มจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ในอัตรารายละ 5,000 บาท 1 เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ เบื้องต้นมีคนที่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาประมาณ 1.2 แสนราย และโครงการฯ จะเยียวยาเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2565 ทั้งนี้การเยียวยาจะจ่ายเงินรอบเดียว เนื่องจากประเมินปัญหาโควิดไม่น่ามีผลกระทบ ไปมากกว่านี้อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป 

 

สำหรับผู้ที่ได้รับการเยียวยาต้องเป็นผู้เป็นสัญชาติไทยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ทำงานในสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ และเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

"ประกันสังคมจะเริ่มจ่ายเงินในวันที่ 29 ธ.ค.64 เบื้องต้นจะได้รับก่อนจำนวน 20,000 กว่าคน และจะเร่งรัดให้ครบจำนวน 100,000 คนที่ได้มีการลงทะเบียนไว้กับสมาคม ฯ โดยโครงการดังกล่าวจะให้โอนเงินเยียวยาเสร็จไม่เกินเดือน มี.ค. 65 จึงอยากให้นักดนตรีติดต่อกับสมาคมฯ เพื่อที่จะรับรองและรีบเยียวยาต่อไป"  

 

เงื่อนไขการได้รับเงินเยียวยา

 

ด้านนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงที่อยู่ภายในร้าน หรือมีกิจการที่นายจ้างนำเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะเป็นผู้เซ็นรับรอง ว่าเป็นนักดนตรีจริงๆ โดยในขณะนี้สมาคมฯ มียอดสมาชิกอยู่จำนวน 100,000 คน และไม่เพียงแค่นักร้อง นักดนตรีเท่านั้น ยังรวมถึงศิลปะการแสดงอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น ลิเก หรือ ตลก ก็สามารถเข้ามาขอการรับรองเพื่อขอรับการเยียวยา   รวมทั้งผู้ที่ขาดส่งเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 ยังสามารถยื่นเรื่องได้เช่นกัน  ส่วนคนที่อายุเกิน 65 ปีซึ่งไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม  ทางสมาคมฯ จะรวบรวมรายชื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ดูแลต่อไป.

 

ประกันสังคม เคาะเยียวยานักร้อง-นักดนตรี 5,000 บาท โอนรอบแรกเริ่ม 29 ธ.ค.นี้

 

อย่างไรก็ตามการเยียวยาในรอบ 2 คือกลุ่มผู้ประกันตนรายใหม่ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและได้รับผลกระทบ จะต้องสมัครและชำระเงินเป็นผู้ประกันตนภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้า จะต้องรับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยจะจ่ายเงินเยียวยาไม่เกินวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ส่วนการเยียวยาในรอบที่ 3 ทั้งหมดจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565
 

 

ช่องทางสมัครประกันตนมาตรา 40 มีดังนี้

 

  • ผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th เมนู ระบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40
  • สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506
  • หน่วยบริการ ที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11, ธ.ก.ส. และบิ๊กซี
  • สมัครที่สํานักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา
  • ผ่านเครือข่ายประกันสังคม

 

 

ที่มา :  สำนักงานประกันสังคม