ครม.เคาะเป้าเงินเฟ้อปี 65 อยู่ที่ 1 - 3% ตามภาวะเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด

14 ธ.ค. 2564 | 09:55 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย ครม.อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินปี 2565 กำหนดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 1 – 3 เช่นเดียวกับปี 2564

14 ธันวาคม 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกำหนดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในช่วงร้อยละ 1 - 3 ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับปี 2564 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นระดับที่เหมาะสมกับบริบทของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รวมถึงเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับศักยภาพของระบบเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินให้สามารถรองรับความผันผวนของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับการติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายของนโยบายการเงิน ทางกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยจะหารือร่วมกัน เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดทำรายงานผลการดำเนินนโยบายการเงินทุกครึ่งปี แจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง รายงานว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกและไทยได้รับผลกระทบอย่างมากทั้งในระยะสั้นและระยะยาวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีความยืดเยื้อส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อไทยในช่วงที่ผ่านมาและในระยะข้างหน้ามีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงกับขอบล่างของเป้าหมายนโยบายการเงิน

โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงเป็นวงกว้างตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจในระยะข้างหน้ามีแนวโน้มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ในขณะที่รายได้และกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ในระดับต่ำจากตลาดแรงงานที่มีความเปราะบางตามการเพิ่มขึ้นของผู้ว่างงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง  

นอกจากนี้ราคาสินค้าที่ปรับลดลงจากพฤติกรรมของผู้ผลิตและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งจากการแข่งขันด้านราคาผ่านธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ และต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงจากการนำเครื่องจักรมาใช้ทดแทนแรงงานในกระบวนการผลิตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อไทยในอนาคตอาจจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้ง ความผันผวนของราคาพลังงาน และราคาอาหารสด 

การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปเป็นเป้าหมายที่ยังมีความเหมาะสมภายใต้เศรษฐกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าและในระยะปานกลางจะเคลื่อนไหวอยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมายและไม่ได้ปรับลง สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ