ธปท.เผยธุรกิจมีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้น เหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง

03 ธ.ค. 2564 | 03:39 น.

ธปท.เผยสัดส่วนของบริษัทที่มีสภาพคล่องมากกว่า 6เดือนพ.ย.24.3%เพิ่มขึ้นจาก 23.6% เมื่อเดือนต.ค. กลุ่มธุรกิจที่มีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้นเหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง -สัดส่วนของบริษัทที่มีสภาพคล่อง3-6เดือน 22.1% ในเดือนพ.ย.จาก26.4%เดือนก่อน

ธปท.เผยธุรกิจมีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้น  เหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยผลสำรวจเรื่องผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย (BSI COVID) เดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยรวมระดับการฟื้นตัวของยอดขาย การจ้างงาน และสภาพคล่องของธุรกิจปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ตามการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดที่ดีขึ้น การผ่อนคลายมาตรการควบคุมเพิ่มเติม การเปิดประเทศ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

การเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 ส่งผลต่อรายได้ของธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตมากกว่าการผลิต โดยส่วนใหญ่เห็นว่ารายได้ยังเป็นไปตามคาดไว้

ธปท.เผยธุรกิจมีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้น  เหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง

 แม้ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจมากกว่าครึ่งหนึ่งยังไม่มีแนวโน้มปรับราคาสินค้าและบริการในอีก 3 เดือนข้างหน้าเนื่องจากการแข่งขันสูง และกำลังซื้อที่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่ปรับราคาได้ยากกว่าธุรกิจอื่น สำหรับกลุ่มที่มีแนวโน้มจะปรับเพิ่มราคา ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้นได้ไม่เกิน 20%ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

 

ธปท.เผยธุรกิจมีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้น  เหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

วามเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกปรับลดลงเล็กน้อยทั้งภาวะปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้าจากผลของกำลังซื้อที่ต่ำกว่าคาด และความกังวลต่อการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ ในระยะข้างหน้า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มเติม คาดว่าความเชื่อมั่นจะปรับลดลง

 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในช่วงแรกหลังการผ่อนคลายมาตรการฯ เมื่อ 1 พ.ย. 64 อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อเฉพาะสินค้าที่มีโปรโมชั่นทั้งจากร้าน Online และ Offline และเริ่มชะลอลงตามลำดับ สะท้อนกำลังซื้อที่ยังไม่เข้มแข็งและ Pent-up demand ที่มีจำกัด

 

 

 

ธปท.เผยธุรกิจมีสภาพคล่องต่ำกว่า 3เดือนปรับขึ้น  เหตุต้นทุนการผลิตและขนส่ง