เคลียร์ชัด “ศักดิ์สยาม” เผยสาเหตุเตรียมปิด “สถานีหัวลำโพง”

22 พ.ย. 2564 | 07:37 น.

“ศักดิ์สยาม” ชี้แจงสาเหตุเตรียมปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง หลังรฟท.หนี้พุ่ง 6 แสนล้าน ด้านบ.ลูกเตรียมแผนบริหารที่ดินรฟท.ทุกแปลง คาดโกยรายได้ 8 แสนล้าน ภายใน 30 ปี ช่วยรฟท.

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะปิดให้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยรถไฟทุกขบวนสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อนั้น ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการหารือร่วมกับรฟท.เบื้องต้นได้มอบหมายให้บริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ดำเนินการบริหารจัดการสินทรัพย์ของรฟท.เพื่อให้รฟท.มีรายได้ ไม่ใช่เฉพาะการบริหารที่ดินบริเวณสถานีหัวลำโพงเท่านั้น แต่เป็นการบริหารสถานีทุกแปลง ซึ่งเป็นที่ดินของรฟท.

 

 

 


ขณะเดียวกันสิ่งที่กระทรวงเห็นพบว่ารฟท.มีภาระขาดทุนสะสมต่อเนื่องในด้านการบริหารรายได้  ซึ่งปัจจุบันมีหนี้สินทางบัญชี ราว 1.5-1.6 แสนล้านบาท และมีหนี้สินที่เกิดขึ้นจริง ราว 600,000 ล้านบาท ทั้งนี้ทางบ.ลูกได้นำข้อมูลสินทรัพย์ของรฟท.ที่สามารถสร้างรายได้ให้รฟท. ซึ่งปัจจุบันรฟท.มีที่ดินหลายแห่งที่มีศักยภาพและมีความสามารถในการพัฒนาให้มีรายได้ เช่น ที่ดินย่านสถานีธนบุรี ร่วมมือกับทางโรงพยาบาลศิริราช ,ที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ จำนวน 9 แปลง,ที่ดินย่าน RCA ,ที่ดินย่านหัวลำโพง 
 

ทั้งนี้บริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด คาดการณ์ว่า หากบริษัทดำเนินการขายสินทรัพย์ให้กับรฟท.จะทำให้ปีแรกรฟท.มีรายได้อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 มีรายได้อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท หากดำเนินการตลอดระยะเวลา 30 ปี จะทำให้รฟท.มีรายได้อยู่ที่ 800,000 ล้านบาท  ส่งผลให้รฟท.กลับมามีกำไรได้