“หอการค้าฯ” ชมรัฐบาล “กล้า!” พร้อมร่วมมือดันเศรษฐกิจไทย

21 พ.ย. 2564 | 04:32 น.

“หอการค้าฯ” ระดมสมองเอกชนเปิดแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ชื่นชมรัฐบาล "กล้าเปิดประเทศ" ชี้เชื่อมั่นและพร้อมร่วมมือผลักดันเศรษฐกิจไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศ กล่าวรายงานสรุปผลการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 พฤศจิกายน 2564 โดยได้กล่าวชื่นชมถึงความกล้าในการตัดสินใจของรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนและเปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าหอการค้าไทย มีความเชื่อมั่นในการทำงาน พร้อมรวมพลังกับภาครัฐและเอกชน โดยยึดมั่นการทำงานในลักษณะ Connect the Dots

 

"หอการค้าไทยมีความจริงใจ และตั้งใจ พร้อมที่จะทำงานเคียงคู่กับรัฐบาล เดินหน้าฝ่าวิกฤต พลิกโฉมประเทศไทย ไปด้วยกัน โดยหอการค้าไทย ยังมีคนรุ่นใหม่ ที่เป็นทายาทธุรกิจ หรือที่เรียกว่า YEC ซึ่งมีศักยภาพสูง และพร้อมมีส่วนช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ร่วมกับรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์" นายสนั่น กล่าว

 

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศ

 

สำหรับ ปี 2565 หอการค้าไทย พร้อมจะสนับสนุน เพื่อทำให้เศรษฐกิจกลับมาเติบโต และเข้มแข็งอีกครั้ง โดยจะดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ดังนี้ การส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามภาค การขับเคลื่อน การท่องเที่ยวมูลค่าสูง ด้วย Happy Model ในพื้นที่ต่างๆ โดยพัฒนาสินค้า และบริการที่ได้มาตรฐาน สร้างความแตกต่าง และมี Story Telling ต่อยอด Application ทักทาย ให้เป็น Super App ในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ให้กับนักเดินทางชาวต่างชาติ และการพัฒนาและยกระดับเกษตรมูลค่าสูง ตามแนวทาง BCG พร้อมกับผนึกกำลังกับภาครัฐ ในการปรับปรุง กฏระเบียบ และกฏหมายที่ล้าสมัย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ ผู้ประกอบการไทย

“หอการค้าฯ” ชมรัฐบาล “กล้า!” พร้อมร่วมมือดันเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ในการสัมมนาของหอการค้าทั่วประเทศครั้งนี้ ยังได้ระดมความคิดเห็น ใน 2 เรื่องหลัก ดังนี้

1. การเสริมสร้าง ความเข้มแข็ง โดยขับเคลื่อนผ่าน 3 Value Chains ได้แก่ ด้านการค้าการลงทุนและการค้าชายแดน ด้านเกษตรและ อาหาร ด้านการท่องเที่ยวและการบริการ  โดยมี 5 ประเด็นหลัก และ 1 ประเด็นเร่งด่วน ดังนี้

 

(1) Product & Service for the Future :  การพัฒนาสินค้าและบริการ เน้นการเพิ่มมูลค่า การพัฒนาผู้ประกอบการ และการออกแบบพัฒนา Digital Platform เพื่ออำนวยความสะดวก ในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

 

(2) Connect to the World : การเชื่อมตลาดโลก ด้วยสิ่งที่เรามี ทั้งสินค้า บริการ วัฒนธรรม ผ่านแนวคิด ไทยเท่ รวมทั้่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย มีโอกาสเติบโตและก้าวเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

 

(3) People for the Future : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยหอการค้าจะสนับสนุนและเร่งพัฒนา
ผู้ประกอบการให้พร้อมรับมือกับโอกาสและการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

(4) Social Issues in the Future : เน้นการกระจายรายได้ โดยหอการค้าไทยได้ดำเนินการผ่านโครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน และเกษตรมูลค่าสูง

 

(5) Our Planet in the Future : การพัฒนาเศรษฐกิจ และ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ควบคู่กันไป ซึ่งสอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงเจตนารมย์ในที่ประชุม COP26 โดยหอการค้าไทย จะร่วมกับภาครัฐ สนับสนุนผู้ประกอบการ ในการปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานใหม่

 

และอีก 1 ประเด็นเร่งด่วน คือ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้

 

2. การเชื่อมโยงการทำงานกับภาครัฐ โดยหอการค้าทั่วประเทศ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของแต่ละภาค  เพื่อเชื่อมโยงกับแผนงานของภาครัฐ ทั้่งแผนพัฒนาภาค, กลุ่มจังหวัด และจังหวัด โดยขอให้ภาครัฐ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และสนับสนุนแผนงานตามโครงการเร่งด่วน ที่แต่ละภาคได้นำเสนอ จากการระดมความเห็นของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการ แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ตลอดจนร่วมกัน ออกแบบอนาคตประเทศไทย ไปสู่เป้าหมายที่เข้มแข็งและยั่งยืน

“หอการค้าฯ” ชมรัฐบาล “กล้า!” พร้อมร่วมมือดันเศรษฐกิจไทย