"กกพ." เล็งรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 200 เมกะวัตต์ไตรมาส 1/65

19 พ.ย. 2564 | 08:13 น.

สำนักงาน กกพ.เผย ไตรมาส 1 ปีหน้าเตรียมประกาศรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนจำนวน 200 เมกกะวัตต์ ระบุผู้บริโภคต้องทำใจราคาค่าไฟเพิ่มตลอดทั้งปี 65

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ.จะประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน 200 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 1/65 ตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กพช.) เห็นชอบไว้  โดยขั้นตอนปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดราคารับซื้อ ตาม กพช.ให้นโยบายไว้
ส่วนแนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที ) ในปี 65 นั้น คาดว่าจะปรับขึ้นทั้งปี โดยมองว่างวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.) จะปรับขึ้น18.10 สตางค์ต่อหน่วย 
ส่วนงวด 3 (ก.ย.-ธ.ค.) ปรับขึ้นเป็น 34.81 สตางค์ต่อหน่วย หลังจากงวดที่ 1 (ม.ค.-เม.ย.) ปรับขึ้นจากงวดก่อน 16.71 สตางค์ปรับขึ้นมาเป็น 1.39 สตางค์ต่อหน่วย 

สำหรับสาเหตุที่ปรับขึ้นดังกล่าว เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงขยับขึ้น โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติ ที่ผันแปรตามราคาน้ำมัน ราคาแอลเอ็นจี (ก๊าซธรรมชาติเหลว ) ขยับสูงมาก ขณะที่ค่าเงินบาทก็อ่อนค่า การสนับสนุนเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ก็เป็นต้นทุนในเอฟที ประมาณ 30 สตางค์ต่อหน่วย
นอกจากนี้ การผลิตก๊าซฯจากแหล่งเอราวัณก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หลังการเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทายเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ใน เดือน มีนาคม 65 ทำให้ผลิตก๊าซฯไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทำให้ ต้องนำเข้าแอลเอ็นจี เพิ่ม

คมกฤช ตันตระวาณิชย์

อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาแอลเอ็นจี จะลดลงหลังหน้าหนาวไปแล้ว เพราะฉะนั้นในเดือน ม.ค.-ก.พ.65 กกพ.จึงสั่งการไม่ให้นำแอลเอ็นจีตลาดจร(สปอต) หรือ Spot LNG เข้ามาใช้ โดยให้นำน้ำมันทั้งดีเซลและน้ำมันเตามาทดแทน เพื่อทำให้ต้นทุนต่ำที่สุด ซึงเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 4/64 ที่ราคาแอลเอ็นจีตลาดจร สูงขึ้นในระดับสูงสุดกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู 

โดยในปี 64 นั้น ไทยมีการนำเข้าแอลเอ็นจีสปอต เข้ามาประมาณ 6 แสนตัน ราคาประมาณ 20-33 ดอลลาร์/ล้านบีทียู นำเข้าโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นการนำเข้าสูงกว่าประมาณการเดิมที่ 4.8 แสนตัน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการผลิตของแล่งเอราวัณที่ต่ำกว่าประมาณการเดิม  
ขณะเดียวกัน เพื่อลดความผันผวนของ ราคาแอลเอ็นจี ในการนำเข้าในปีถัดไปจึงขอให้ผู้นำเข้าที่นำมาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายในระบบ นำเข้าเป็นสัญญาระยะกลาง-ยาว ทดแทนการนำเข้าเป็นราคาสปอต  และเปิดโอกาสให้คู่สัญญาซื้อก๊าซของ ปตท.ออกจากสัญญาโดยสามารถนำเข้าแอลเอ็นจีได้เช่นกัน ซึ่งทราบว่าในขณะนี้มีเอกชน 2-3 ราย จองสถานีนำเข้าแอลเอ็นจีหนองแฟบของ ปตท.เพื่อนำเข้าแอลเอ็นจีในปี 65