จับตา ราคายางพาราไทย รีบาวด์ 100 บาท/กก สูงสุด ในรอบ 9 ปี

17 พ.ย. 2564 | 12:14 น.

บอร์ด กยท. เผย อีก 3 ปีข้างหน้า ราคายางพาราไทย จะรีบาวนด์ 100 บาท/กก. สูงสุดในรอบ 9 ปี หลังเวทียางโลก เผยโรคใบร่วงลุกลามผลผลิตเสียหายหลายล้านไร่ ดึงราคายางพุ่ง ชง ตั้งกองทุนสีเขียว เพิ่มแรงจูงใจให้อีกไร่ละ 1 หมื่นบาท เปลี่ยนจากสวนยางเชิงเดี่ยวมาเป็นสวนยางยั่งยืน

นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) เผยว่า นับจากนื้ไปราคายางพาราจะขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ในเวทียางโลกวิเคราะห์กันว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้าคือ 2567 ราคายางจะสูงถึง 3 เหรียญ หรือประมาณ 100 บาท หรือสูงสุดในรอบ 9 ปี ด้วยเหตุผลหลายปัจจัย โดยเฉพาะการระบาดของโรคใบร่วงทั่วโลกหลายล้านไร่ ที่ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ และจะลุกลามเพิ่มมากขึ้น

สุนทร รักษ์รงค์

 

ประกอบกับความพยายามแก้ไขปัญหายางพาราของการยางแห่งประเทศไทย โดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งโครงการชะลอการขายยางก้อนถ้วยในภาคเหนือและอีสาน การขายยางคุณภาพเกรดพรีเมียมให้บริษัทยางล้อโดยตรง(spot market) และการรวบรวมผลผลิตยางในตลาดเครือข่ายและตลาดกลาง เพื่อส่งออกโดยตรงผ่านกลไกธุรกิจของ กยท.

รวมทั้งการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทำสวนยางยั่งยืน โดยใช้กลไกเชิงนโยบายของรัฐ เพื่อยกระดับรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งจะสร้างแรงจูงใจให้ชาวสวนยางเปลี่ยนจากสวนยางเชิงเดี่ยวมาเป็นสวนยางยั่งยืน โดยเตรียมขอบงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล ไร่ละ 10,000 บาท

 

นายสุนทร กล่าวว่า ผมเป็นบอร์ดยางแพลทฟอร์มใหม่ของโลก คือ Global Platform for Sustainable Natural Rubber: GPSNR ก็เสนอให้มีการตั้งกองทุนสวนยางสีเขียว เพื่อสนับสนุนการทำสวนยางยั่งยืนทั่วโลก ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับปัญหายางพาราหมักหมมมานานการแก้ไขปัญหาต้องใช้เวลา และต้องมียุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องใช้ความจริงใจและตั้งใจจริง ของรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ชาวสวนยางยังคงไว้ใจ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้แก้ไขปัญหายางพาราต่อไป