ต่างชาติ เชื่อมั่นลงทุนไทย ม.หอการค้าฯชี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

28 ต.ค. 2564 | 09:24 น.

 ต่างชาติ พร้อมลงทุนในไทย  หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ ประธานหอการค้าต่างประเทศ ยืน ต่างชาติพร้อมเข้ามาลงทุนตั้งแต่ปลายปีนี้ หลังหลายโครงการลงทุนชะลอการลงทุนยันยังไม่มีนักธุรกิจย้ายฐานการผลิต

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างชาติในไทย ไตรมาสที่ 3/2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 41.7 หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์และเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทำให้ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจต่างชาติดีขึ้น แต่ที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการคือการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้ดีขึ้น เดินหน้าแผนฉีดวัคซีนให้ได้อย่างต่อเนื่อง แก้ไขกฎระเบียบการส่งเสริมการลงทุนที่มีความซับซ้อนเพื่อดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติให้มากขึ้น 

ต่างชาติ เชื่อมั่นลงทุนไทย  ม.หอการค้าฯชี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

 ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ช่วงไตรมาสที่ 3 ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 44.9 และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 38.4 ซึ่งถือว่าเศรษฐกิจของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ในช่วงเดือนส.ค.  และหลังจากมีการประกาศคลายล็อกเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้มุมมองของนักธุรกิจต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ต่างชาติ เชื่อมั่นลงทุนไทย  ม.หอการค้าฯชี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

ด้านนายเกษมสิทธิ์ ปฐมศักดิ์ กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการส่งเสริมหอการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การคลายล็อกดาวน์ถือว่าเป็นข้อทำให้บรรยากาศต่าง ๆ ค่อย ๆดีขึ้นเศรษฐกิจค่อย ๆฟื้นตัวกลับมาและการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆถึง 40% ของประชากรก็ยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่ายและเชื่อว่าสิ้นปีนี้จะฉีดได้มากถึง 70% ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะฟื้นกลับมาได้อีกครั้ง ส่วนปัจจัยลบก็คือค่าเงินบาทที่ยังผันผวน ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ราคาน้ำมันที่กระทบต่อการผลิต การขนส่ง การส่งออก รวมทั้งการขาดแคลนแรงงาน อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ประเทศไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาสที่สามและขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่ระดับขึ้นมาซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการช่วยกันทำให้เศรษฐกิจของไทยฟื้นขึ้นมาได้

 

ต่างชาติ เชื่อมั่นลงทุนไทย  ม.หอการค้าฯชี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

ขณะที่นายสแตนลี่ย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย กล่าวว่า การเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับคนต่างชาติในประเทศไทยเวลานี้ทำได้ประมาณ 80-90 %ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในด้านการค้าการลงทุนโดยเฉพาะการส่งออกกลับเข้ามา มีคำสั่งซื้อเข้ามาในไตรมาสที่3-4 เต็มเกินคาด และเห็นว่าการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ประมาณ 1 ปีครึ่ง รัฐบาลไทยมีการปรับตัวและเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นแล้ว 

 อย่างไรก็ตามนักธุรกิจต่างประเทศมองว่าหลังจากนี้ รัฐบาลไทยจะต้องบริหารจัดการให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และต้องควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้ได้ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนในการเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น โดยนักธุรกิจต่างประเทศในไทยพร้อมเดินหน้าโครงการต่างๆ อย่างเต็มที่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้และตลอดช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 จากที่ต้องชะลอโครงการต่าง ๆ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงและการจัดการวัคซีนที่ไม่เป็นไปตามแผนก่อนหน้านี้