ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดบีทีเอส-รฟม.ไต่สวนคดีสายสีส้ม 3 วัน

25 ต.ค. 2564 | 10:57 น.

"บีทีเอส" เผย ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวน เคลียร์คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม 3 วัน เตรียมสอบพยาน พิจารณาเอกสารเพิ่มเติม คาดใช้เวลาไม่นานได้ข้อสรุป ซัดรฟม.เบรกให้ข่าว หวั่นคลาดเคลื่อนกระทบรูปคดี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยว่า ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนเพื่อรับคำฟ้องกรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นั้น เบื้องต้นศาลฯได้พิจารณาเอกสารเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งไม่ได้ขัดข้องในการยื่นเอกสารทั้งฝ่ายโจทย์และจำเลยโดยมีกำหนดเริ่มนัดไต่สวนพิจารณาคดีฯ จำนวน 3 วัน ได้แก่วันที่ 14,20,24 ธ.ค.2564 หลังจากนี้ จะเป็นการไต่สวนพยานและพิจารณาเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลฯเพื่อประกอบการพิจารณาว่ามีมูลฟ้องหรือไม่

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดบีทีเอส-รฟม.ไต่สวนคดีสายสีส้ม 3 วัน

"ที่ผ่านมาการประมูลโครงการฯ เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนส.ค.2563 ขณะเดียวกันสิ่งที่บริษัทฯดำเนินการมาทั้งหมดเพื่อเพื่อให้เกิดความยุติธรรม โปร่งใส เราฟ้องไม่ได้เพื่อให้เราชนะ แต่ต้องการให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เชื่อว่าคดีดังกล่าวจะไม่ยืดเยื้อ และใช้ระยะเวลาไม่นาน คาดว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อนที่จะมีการเริ่มนัดไต่สวนในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ส่วนการเปิดประมูลรอบใหม่นั้น หากรฟม.ยืนยันจะใช้เกณฑ์การประมูลโดยใช้เกณฑ์ด้านราคา 70 คะแนน และด้านเทคนิค 30 คะแนน ทางบริษัทจะเข้าร่วมประมูล แต่คงต้องพิจารณาหลักเกณฑ์การประมูลอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร"

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดบีทีเอส-รฟม.ไต่สวนคดีสายสีส้ม 3 วัน

ทั้งนี้ในช่วงการไต่สวนวันนี้ฝ่ายจำเลยหรือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)มีการขอร้องต่อศาลฯ พิจารณาไม่ให้สัมภาษณ์ข่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลต่อรูปคดีและข้อเท็จจริงมีความคลาดเคลื่อน แต่ทางบริษัทขอค้าน เพราะสิ่งที่บริษัทฯดำเนินการเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งไม่ได้กระทบต่อรูปคดีแต่อย่างใด เบื้องต้นทางศาลฯ พิจารณาเห็นด้วยกับบริษัทฯสามารถให้ข้อเท็จจริงได้ แต่ต้องระวังในการนำเสนอข่าวด้วย