ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565

15 ต.ค. 2564 | 11:52 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศกฎกระทรวงกําหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และทางหลวงสัมปทาน มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565

วันนี้(15 ต.ค.64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงกําหนดค่าใช้เขตทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. ๒๕๖๔

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ (๓) แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. ๒๕๓๕ และมาตรา ๔๗ วรรคสอง และมาตรา ๔๘ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. ๒๕๓๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๙ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นต้นไป ข้อ ๒ ในกฎกระทรวงนี้

 

“เขตทางหลวง” หมายความว่า เขตทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท หรือทางหลวงสัมปทาน แล้วแต่กรณี

 

“ผู้ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวง” หมายความว่า ผู้ได้รับอนุญาตให้ดําเนินการ ดังต่อไปนี้ (๑) สร้างอาคารหรือสิ่งอื่นใดในเขตทางหลวงหรือรุกล้ําเข้าไปในเขตทางหลวง ตามมาตรา ๔๗ (๒) ปักเสา พาดสาย วางท่อ หรือกระทําการใด ๆ ในเขตทางหลวง ตามมาตรา ๔๘

 

ข้อ ๓ ภายใต้บังคับข้อ ๔ ค่าใช้เขตทางหลวงสําหรับใช้พื้นที่เขตทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และทางหลวงสัมปทาน ให้เป็นไปตามอัตราที่กําหนด ท้ายกฎกระทรวงนี้

 

ข้อ ๔ ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวงใช้พื้นที่ในเขตทางหลวง ให้ชําระค่าใช้ เขตทางหลวง ดังต่อไปนี้

 

(๑) กรณีใช้เพื่อกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเป็นการใช้ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการ สาธารณะแก่ประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งประชาชนสามารถใช้ประโยชน์หรือใช้บริการได้โดยไม่ถูกเรียกเก็บเงิน ค่าใช้บริการ ให้ชําระค่าใช้เขตทางหลวงในอัตรา ๕๐๐ บาท ต่อการอนุญาตแต่ละครั้ง

 

(๒) กรณีใช้เพื่อกิจกรรมเพื่อให้บริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นการใช้เพื่อให้บริการ สาธารณะขั้นพื้นฐาน โดยประชาชนสามารถใช้ประโยชน์หรือใช้บริการได้และถูกเรียกเก็บเงินค่าใช้บริการ ดังนี้

 

(ก) กิจกรรมของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง หรือหน่วยงานของรัฐ ที่ให้บริการสาธารณะอันเป็นประโยชน์แก่งานทาง ให้ชําระค่าใช้เขตทางหลวงในอัตรา ๕๐๐ บาท ต่อการอนุญาตแต่ละครั้ง

 

(ข) กิจกรรมของผู้ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวงอื่นนอกจาก (ก) ให้ชําระค่าใช้เขตทางหลวง เป็นรายปี ในอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราที่กําหนดท้ายกฎกระทรวงนี้

 

(๓) กรณีใช้เพื่อกิจกรรมเพื่อมุ่งหวังประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการใช้เพื่อแสวงหากําไร หรือเอื้อประโยชน์ต่อการดําเนินธุรกิจของผู้ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวง ให้ชําระค่าใช้เขตทางหลวง เป็นรายปี ในอัตราที่กําหนดท้ายกฎกระทรวงนี้

 

ข้อ ๕ การชําระค่าใช้เขตทางหลวงเป็นรายปี ในปีแรก ให้ชําระภายในสามสิบวันนับแต่ วันที่ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวง สําหรับในปีต่อไป ให้ชําระไม่เกินวันครบกําหนดรอบปีนับแต่วันที่ ได้รับอนุญาต

 

ข้อ ๖ การคํานวณพื้นที่หรือความยาวเพื่อชําระค่าใช้เขตทางหลวง ให้คํานวณพื้นที่หรือ ความยาวตามความเป็นจริง โดยเศษของพื้นที่ไม่ถึงหนึ่งตารางเมตร ให้คิดเป็นหนึ่งตารางเมตร และ เศษของความยาวไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร ให้คิดเป็นหนึ่งกิโลเมตร

 

ข้อ ๗ ในกรณีที่กฎกระทรวงนี้กําหนดให้ค่าใช้เขตทางหลวงต้องชําระเป็นรายปี ให้ผู้ได้รับอนุญาตใช้เขตทางหลวงก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ชําระค่าใช้เขตทางหลวงตามอัตรา ที่กําหนดในกฎกระทรวงนี้ สําหรับการชําระค่าใช้เขตทางหลวงในรอบปีถัดไปภายหลังที่กฎกระทรวงนี้ ใช้บังคับ โดยในปีแรก ให้ชําระภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ตรงกับวันครบรอบปีของวันได้รับอนุญาต ใช้เขตทางหลวง สําหรับในรอบปีต่อไปการชําระค่าใช้เขตทางหลวงให้เป็นไปตามข้อ ๕

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565   ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565   ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565   ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565   ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าใช้เขตทางหลวง มีผล 1 ม.ค. 2565