จับคู่ธุรกิจออนไลน์กระฉูด-บีโอไอเผยซื้อขายชิ้นส่วนมูลค่าเกือบ 1 พันล.

14 ต.ค. 2564 | 08:24 น.

บีโอไอเผยตัวเลขการจัดงาน SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition ในรูปแบบออนไลน์จับคู่ธุรกิจได้มากถึง 248 คู่ คาดสร้างมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนในอนาคต 952 ล้านบาท ตลอดการจัดงาน 8 วัน

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition งานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมในช่วง 8 วัน สามารถจับคู่ได้มากถึง 248 คู่ สร้างมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนประมาณ 952 ล้านบาท 
ทั้งนี้ มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ผู้ซื้อในประเทศที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างชัดเจน  อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์, อีซูซุมอเตอร์, ดูคาติ มอเตอร์, เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ และ อีเลคโทรลักซ์ เป็นต้น  ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยสะท้อนการเปลี่ยนแปลงการจัดการซัพพลายเชนของบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ โดยมีการปรับแผนการจัดซื้อจัดหาชิ้นส่วนในอนาคตจากแหล่งที่มีความเสี่ยงลดลง หรือกระจายความเสี่ยงในการจัดหาแหล่งผลิตวัตถุดิบและชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น แทนการซื้อจากแหล่งเดียว
ส่วนผู้ซื้อจากต่างประเทศก็จะมาจากแหล่งที่เป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญๆ ของโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป สหรัฐอเมริกา อินเดีย และอาเซียน  

"ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบ และตลอดการจัดงาน 8 วัน ( 20–27 กันยายน 64) มีผู้เข้าชมงานจำนวน 2,833 ราย จาก 16 ประเทศ โดย 5 อันดับแรกของผู้เข้าชมงาน คือ ไทย อินเดีย เวียดนาม ญี่ปุ่น และสิงคโปร์" 
นอกจากการจับคู่ธุรกิจแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจ คือ การสัมมนาทั้ง 29 หัวข้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของงาน โดยหัวข้อสัมมนาส่วนใหญ่จะเน้นโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนและการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการผลิต การลงทุน การจัดการ ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 2,695 คน แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศยังให้ความสำคัญในการศึกษาหาลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศไทยเบื้องต้นผ่านการเข้าร่วมสัมมนา โดยหัวข้อสัมมนาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ZEV Thailand Policy : Road to EV ASEAN Production HUB

งาน SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition ครั้งนี้ แม้จะเป็นการจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากความสนใจเข้าร่วมงานชมงานและร่วมกิจกรรมที่สำคัญของงาน ของผู้ประกอบการไทยและต่างชาติซึ่งการยกระดับการเจรจาธุรกิจและสัมมนารูปแบบออนไลน์ เป็นการสร้างประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในยุค New Normal ให้แก่ผู้ประกอบการไทยใช้เป็นเวทีเข้าสู่ และเข้าถึงตลาดต่างประเทศโดยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากในช่วงเวลานี้ 
สำหรับการจัดงาน SUBCON Thailand ในปี 2565 คาดว่าจะกลับมาจัดในรูปแบบ Hybrid Event หรือการผสมผสานระหว่างออฟไลน์และออนไลน์