สั่งด่วน ลดน้ำ "เจ้าพระยา-ป่าสัก” ภายใน 2 วัน

07 ต.ค. 2564 | 12:27 น.

“บิ๊กป้อม” สั่งด่วนลด น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก ภายใน 2 วัน เตือนชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ระวังน้ำล้นตลิ่ง ระหว่าง วันที่ 8-11 ต.ค. เตรียมรับมวลน้ำจาก สปป.ลาว

วันที่ 7 ตุลาคม 2564  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์อุทกภัยในปัจจุบัน จึงได้มอบหมายให้  กอนช. มีการติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

 

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลคาดการณ์สภาพอากาศในระยะนี้โดย กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ตั้งแต่วันนี้ – 12 ต.ค. 64 ฝนจะมีปริมาณลดน้อยลง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้ให้สถานการณ์คลี่คลายลงโดยเร็ว พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ สทนช. และกรมชลประทาน

 

เร่งพิจารณาปรับแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยสั่งการให้กรมชลประทานลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้อยู่ในอัตราประมาณ 600 ลบ.ม./วินาที จากอัตราการระบายปัจจุบันที่ 800 ลบ.ม./วินาที เพื่อรักษาระดับน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ให้ไม่เกินความจุ

 

 

โดยคาดว่าพรุ่งนี้ระดับน้ำใน จ.สระบุรี จ.ลพบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีปริมาณลดลงตามลำดับ นอกจากนี้ ยังให้เร่งบริหารจัดการพื้นที่น้ำท่วมบริเวณพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ และให้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทุ่งรับน้ำ ภายใน 2 วัน

 

 เพื่อให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยไว โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งมีแผนจะลดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนลงให้อยู่ในอัตราประมาณ 1,000 ลบ.ม./วินาที ภายใน 1 พ.ย. นี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่ม พร้อมได้กำหนดแผนการระบายน้ำออกจากทุ่งตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 ให้เหลือน้อยกว่า 20% ภายใน 1 เดือน ด้วย

 

  สั่งด่วน ลดน้ำ "เจ้าพระยา-ป่าสัก” ภายใน 2 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณวันที่ 8-11 ต.ค.นี้ อาจจะมีฝนตกบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่อาจได้รับผลกระทบจากมวลน้ำจากฝั่ง สปป.ลาว จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดย กอนช. จะมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลและป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนนี้จะส่งผลดีในการเติมน้ำเข้าแหล่งน้ำไว้สำหรับฤดูแล้งหน้า

น้ำท่วม

 

นอกจากนี้ กอนช. ยังได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์ทั้งในลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำชีอย่างใกล้ชิด โดยสถานการณ์ลุ่มน้ำมูล ณ ปัจจุบัน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและล้นตลิ่งในพื้นที่ตอนล่าง โดยจากการประเมินล่วงหน้าจากข้อมูลฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

 

พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.บุรีรัมย์ อ.สตึก จ.สุรินทร์ อ.ชุมพลบุรี อ.ท่าตูม อ.รัตนบุรี จ.ร้อยเอ็ด อ.โพนทราย อ.สุวรรณภูมิ จ.ศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ อ.บึงบูรพ์ อ.ยางชุมน้อย อ.ราษีไศล อ.ศิลาลาด อ.อุทุมพรพิสัย อ.กันทรารมย์

 

โดยคาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่ง 50 ซม. – 1 เมตร นอกจากนี้ คาดว่าในช่วงประมาณวันที่ 16-20 ต.ค. 64 จะมีมวลน้ำจากลำน้ำชีไหลมาสมทบลงแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใน จ.อุบลราชธานี จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.เขื่องใน อ.ดอนมดแดง อ.ม่วงสามสิบ อ.วารินชำราบ อ.สว่างวีระวงศ์

 

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการจัดจราจรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำ ชี มูล ตอนล่าง และลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนเมืองอุบลราชธานีในช่วงต่อจากนี้ด้วย

 

 ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. 64 จะมีฝนตกในภาคกลางโดยทั่วไป และหลังจากวันที่ 16 ต.ค. 64 ปริมาณฝนในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก จะลดลง โดยจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

 

ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยได้มอบหมายให้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนที่อาจเกิดจากพายุ ในช่วง 7 วันข้างหน้า ที่อาจส่งผลกระทบประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลอย่างต่อเนื่องมายัง กอนช. เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการบริหารจัดการน้ำ