สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

05 ต.ค. 2564 | 08:16 น.

สรท.ยืนยันส่งออกไทยปีนี้ขยายตัว12% จากปัจจัยบวกทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ตลาดส่งออกสำคัญๆที่กลับมาสั่งสินค้า แต่ปัญหาที่เอกชนกังวลคือค่าระวางเรือที่พุ่งสูง หวั่นฉุดส่งออกไตรมาส 4/2564 ลากยาวปี 2565

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกไทยในปีนี้ว่า สรท.ยังคงคาดการณ์การส่งออกไทย เติบโต 12% (ณ เดือนตุลาคม 2564) หรือเฉลี่ยส่งออกเดือนละ21,000-22,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง3เดือนที่เหลือนี้  โดยมีปัจจัยบวกที่สำคัญ เช่น เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐ จีน สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและอุปสงค์ยังคงทรงตัวในระดับสูงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นของประชาชนในการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายการผลิตโลก (World PMI Index) ของประเทศคู่ค้าสำคัญที่ยังคงทรงตัวอยู่ ณ ระดับ 50 ถึง 60 สะท้อนการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของกิจกรรมการผลิตและเศรษฐกิจโลก 2) ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากที่สุดในระยะ 4 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ จากการที่ Fed เข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ QE เร็วขึ้น และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าคาดการณ์ รวมถึงความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 ในประเทศไทยที่ยังไม่คลี่คลาย และมีความเป็นไปได้ในการกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง  ส่วนในเดือนหน้าสรท.จะประเมินการส่งออกปีหน้าอีกครั้ง

สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

ขณะที่ ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญในปี 2564 ได้แก่ สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีความรุนแรงในประเทศ และการกระจายวัคซีนยังไมทั่วถึง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมภายในประเทศจะลดลง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ต่างจังหวัดเริ่มเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการกระจายวัคซีนยังไม่ทั่วถึง

 

สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

โดยเฉพาะในพื้นที่อุตสาหกรรม ซึ่งหากภาครัฐไม่สามารถควบคุมการระบาดและไม่สามารถเร่งกระจายวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายวัคซีนสองเข็ม 50 ล้านคน ภายในสิ้นปี และหากต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งจะส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก และการส่งออกจะไม่สามารถขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้   ปัญหาค่าระวางเรือมีทิศทางทรงตัวในระดับสูงจนถึงปลายปี 65 โดยเฉพาะ สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม อาทิ Peak Season Surcharge (PSS) ส่งผลต่อภาระต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ผู้ส่งออกต้องจ่ายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จนอาจเทียบเท่าราคาสินค้า และปัญหา Container Circulation และ Space allocation ส่งผลให้ปริมาณตู้สินค้ายังไม่เพียงพอกับความต้องการส่งออก   

สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

รวมถึง ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน ไม่ว่าจะเป็นชิป, เหล็ก ส่งผลให้ภาคการผลิตเพื่อส่งออก ยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง และอาจส่งผลรุนแรงขึ้นในไตรมาสที่ 4 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้การส่งออกไม่สามารถเติบโตได้ตามที่คาดการณ์

สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

ทั้งนี้สรท.ได้เสนอแนะไปยังภาครัฐเพื่อเร่งดำเนินการโดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีนให้พนักงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตให้ครอบคลุมโดยเร็วและขอให้รัฐช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและภาคการผลิตที่เริ่มเข้ามาตรการ Factory Quarantine (FQ) หรือ Factory Accommodation Isolation (FAI) ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigent Test Kit (ATK) ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในช่วงตั้งต้นของการดำเนินมาตรการ

สรท.ฟันธง ส่งออกไทยปีนี้โต12% เอกชนกังวลปัญหาค่าระวางเรือที่พุ่งสูง

การเร่งแก้ไขปัญหาค่าระวางเรือในเส้นทางหลักให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อต้นทุนโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ซึ่งสวนทางกับปริมาณคำสั่งซื้อต่างประเทศยังคงฟื้นตัวในระดับสูงต่อเนื่องและคุณภาพการให้บริการของสายเรือ ในระยะสั้นผู้ประกอบการอาจไม่สามารถแบกรับต้นทุนค่าขนส่งไหวและจะกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมของประเทศ  และเร่งจัดหาแรงงานป้อนเข้าสู่ระบบรองรับการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเร่งปรับลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าวัตถุดิบ อาทิ ภาษีสินค้าเหล็ก เซมิคอนดักเตอร์ วัตถุดิบสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค สำหรับนำเข้าผลิตเพื่อส่งออก