ปรับแผนใหม่ บขส.เทงบ 2 พันล้าน เช่ารถอีวี 300 คัน

04 ต.ค. 2564 | 11:00 น.

บขส.เดินหน้าปรับแผนเช่ารถอีวี 300 คัน วงเงิน 2 พันล้าน ถกสจล.ศึกษาแผนใหม่ จ่อชงบอร์ดบขส.ภายใน.ธ.ค.นี้ ลุยประมูลเม.ย.65 เตรียมแผนเปิดเดินรถเส้นทางอีอีซี เริ่มปี66

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.เตรียมปรับแผนการจัดหารถโดยสารใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมยายนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือ รถอีวี เบื้องต้น บขส.มีความต้องการจัดหารถโดยสารจำนวน 300 คัน วงเงิน 2,000 ล้านบาท  แบ่งออกเป็นรถมินิบัสใช้วิ่งให้บริการระยะทางใกล้รัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร และรถโดยสารปรับอากาศ ความยาว12 เมตร ใช้วิ่งให้บริการระยะทางยาวมากกว่า300 กิโลเมตร
 

ขณะเดียวกัน บขส. กำลังปรับแผนการจัดหารถโดยสารใหม่ โดยมอบให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ทำการศึกษารายละเอียด  เบื้องต้นจะเปลี่ยนมาจัดหาเป็นรถอีวีแทน ทั้งหมด ราว 300คัน ในรูปแบบการเช่า  จากเดิมที่มีแผนทั้งซื้อและเช่ารถรวม413 คัน คาดว่าจะนำเสนอผลการศึกษาแผนการจัดหารถโดยสารให้บอร์ด บขส.พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนธ.ค.64  จากนั้นจะใช้เวลาจัดทำทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างราว 3 เดือน คาดว่า เม.ย. 65จะเริ่มเปิดประมูลได้ ตั้งเป้าจะรับมอบล็อตแรกก่อน100 คันก่อนเพื่อนำมาทดแทนรถเก่าที่หมดสภาพ  และสามารถนำรถไฟฟ้าคันแรกออกมาให้บริการประชาชนได้ภายในปลายปี65

 

 


“การให้บริการด้วยรถโดยสารไฟฟ้านั้น บขส.จะต้องมีการสถานีชาร์ตไฟฟ้ารองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย เบื้องต้นจะต้องมีสถานีชาร์ตทุกๆการวิ่ง 300กิโลเมตร ทั้งนี้เชื่อว่าการนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการจะช่วยให้ บขส. ลดต้นทุนการเดินลดได้20-30%  ทั้งนี้บขส. ยังมีแผนที่จะเปิดเดินรถในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เส้นทาง ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงทรา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับอีอีซี ซึ่งจะเป็นการให้บริการขนคนโดยสารและขนสินค้าด้วย ตั้งเป้าจะเปิดเดินรถในปี66”
 

นอกจากนี้ที่ผ่านมา บขส. มีการจัดทำแผนการจัดหารถโดยสารจำนวน 413 คัน วงเงินงบประมาณ 2,228 ล้านบาท  แบ่งเป็นการจัดหาโดยการเช่ารถโดยสารปรับอากาศ เชื้อเพลิงดีเซล ขนาดความยาว 12 เมตร จำนวน 314 คันเป็นระยะเวลา 4ปี  และ จัดหาโดยการซื้อ จำนวน 99 คัน