ทนไม่ไหว ”บีทีเอส” ยื่นฟ้อง กทม. เคลียร์หนี้สายสีเขียว 1.2 หมื่นล้าน

29 ก.ย. 2564 | 09:12 น.

“บีทีเอส” เดินหน้ายื่นฟ้องศาลปกครองจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.2 หมื่นล้านบาท ลุ้นกทม.-กรุงเทพธนาคมชี้แจงศาลฯ เล็งฟ้องสัญญาระบบรถไฟฟ้าฯ เพิ่ม 2 หมื่นล้าน

นายสุรพงษ์   เลาะหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี  เปิดเผยว่า  สำหรับความคืบหน้าการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะนี้บริษัทฯได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเรียกค่าเสียหายสัญญาจ้างเดินรถ จำนวน 12,000 ล้านบาท ในกรณีที่กทม. ค้างค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว เบื้องต้นอยู่ระหว่างให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าชี้แจงต่อศาลฯ  ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมรวบรวมเอกสารและหลักฐานเพื่อยื่นฟ้องชำระหนี้เรียกค่าเสียหายสัญญาติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล จำนวน 20,000 ล้านบาท 
 

“เรายอมรับว่าการค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าวที่มีมูลค่ารวมเกือบ 3 หมื่นล้านบาทนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ทำให้บีทีเอสจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาบริหารจัดการ  ส่วนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายยังเปิดให้ใช้ฟรี ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากทาง กทม. ซึ่งการจะเห็บค่าโดยสารหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจของบีทีเอส ดังนั้นจะมีการเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่ อย่างไร เป็นอำนาจของ กทม.ที่ต้องกำหนด”