คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม12อำเภอ"โคราช"

22 ก.ย. 2564 | 11:34 น.

โควิดโคราชติดเชื้อลดต่อเนื่องอยู่ที่ 205 ราย เสียชีวิตสะสม 166 ศพ รพ.เทพรัตน์ฯอัพเดทฉีดซิโนแวคเข็ม 1 สลับแอสต้าฯ เข็ม 2  ให้กลุ่มเป้าหมาย 608  ขณะที่คลัสเตอร์สุรนารียังติดอื้อ ลามขยายวงไปต่างอำเภอ 12 อำเภอคาด 2 สัปดาห์ถึงจะคุมเอาอยู่  

 วันที่  22 ก.ย. 2564  ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.นครราชสีมา , นพ.เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.มหาราชฯ ร่วมการประชุมคณะกรรมโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา และผ่านระบบ zoom ไปยังอำเภอทั้ง 32 อำเภอ 
  สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 วันที่ 22 ก.ย.2564 จังหวัดนครราชสีมา    

พร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 205 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้เสียชีวิตสะสม 166 ศพ ส่วนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วยสะสม  24,128 ราย ยังรักษาอยู่  3,015 ราย รักษาหายแล้ว 20,947 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่จังหวัด 12 ราย ส่วนการสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด 193 ราย  
    

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ พบในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยพบที่ อ.เมือง 96 ราย , อ.ปากช่อง 32 ราย , อ.โนนไทย 19 ราย , อ.สูงเนิน 19 ราย , อ.โนนสูง 7 ราย , อ.ครบุรี 6 ราย , อ.พิมาย 6 ราย , อ.บัวใหญ่ 5 ราย ,  อ.สีคิ้ว 5 ราย ตามลำดับ เป็นต้น

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม12อำเภอ"โคราช"

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ขณะนี้ติดเชื้อแล้ว 387 ราย และเชื้อได้แพร่ระบาดกระจายไปยังพื้นที่ 12 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา โดยยังมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าจากหลายพื้นที่ เดินทางไปซื้อสินค้าที่ตลาดสุรนารี และนำเชื้อกลับไปแพร่ระบาดในพื้นที่ชุมชนของตนเอง 
    

โดยทีมสอบสวนโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เร่งจำกัดวงการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงสามารถควบคุมการระบาดของคลัสเตอร์นี้ได้ อย่างเช่น พื้นที่ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับตลาดสุรนารี
  คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม12อำเภอ"โคราช"            

นางสุทิน ชาติพุดซา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักผลไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน แพร่ระบาดมายังพื้นที่ตำบลหนองกระทุ่ม โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการค้นหาเชิงรุก และนำกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดสุรนารีไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 
    

ล่าสุดพบ ชาวบ้านติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 87 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 5 หมู่บ้านของตำบลหนองกระทุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ที่มีผลตรวจ RT-PCR ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ไปกักตัวภายในสถานที่พักคอย Local Quarantine ภายในวัดหนองหญ้างาม เพื่อรอรถตู้จากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเดินทางมารับไปรักษาตามขั้นตอนแล้ว

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม12อำเภอ"โคราช"

ที่ประชุมยังรายงานสถานการณ์การระบาด 13 คลัสเตอร์ ส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์เดิม ๆ  และมีคลัสเตอร์ใหม่ 3 คลัสเตอร์ อาทิ คลัสเตอร์โรงงานไก่ อ.ขามทะเลสอฯ ตรวจเชิงรุก ATK   , คลัสเตอร์ ครอบครัว ต.หลองพลวง อ.จักราชฯ , คลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ , คลัสเตอร์ครอบครัว ต.สีคิ้วฯ และคนงานก่อสร้าง อ.สีคิ้วตรวจเชิงลึก ควบคุมโรค , คลัสเตอร์โรงงานแหลมทอง อ.สูงเนินฯ ซึ่งแยกเป็นมี 3 โรงงานในพื้นที่เดียวกัน ทีมสอบสวนโรค สาธารณสุขฯยังไม่สามารถเข้าไปตรวจเชิงรุกและควบคุมพื้นที่ได้ เนื่องจากทางโรงงานไม่ให้ความร่วมมือ โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้สั่งการให้ใช้อำนาจของ ศปก.อำเภอฯดำเนินการ     
ส่วนที่จุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา นพ.จิรศักดิ์ วิจักขณาลัญฉ์ ผอ.รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา และบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เทพรัตน์ฯ พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน 904 , จิตอาสาค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าฯ ให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 จำนวน 4,067 คน ซิโนฟาร์ม เข็ม 2 จำนวน 200 คน และแอสต้าเซเนก้า เข็ม 2 จำนวน 2,867 คน

เป็นการให้บริการได้อย่างทั่วถึงให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเปราะบาง พระภิกษุสงฆ์ ผู้สูงวัย ผู้อายุที่นั่งวีลแชร์ ในพื้นที่อำเภอนครราชสีมา ในจำนวนนี้มีคุณตาจันทร์ ทุ่มพัฒน์ อายุ 99 ปี ชาว ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา มีอายุยืน บอกว่าชอบกินน้ำพริกปลาป่น ผักต้ม