อัพเดท พายุ "โกนเซิน" เตือน 9 จังหวัด อีสาน รับมือ ฝนตกหนัก 13-15 ก.ย.นี้

10 ก.ย. 2564 | 15:02 น.

มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือน 9 จังหวัดอีสาน รับมือพายุ "โกนเซิน" 13-15 ก.ย. ขณะที่หลายประเทศเอเชีย จับตา พายุจันทู อาจทวีกำลังแรงขึ้นสูงสุดในระดับ 5 หรือเป็น ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ส่วน พายุโซนร้อน โกนเซิน ที่เพิ่มกำลังเป็นไต้ฝุ่น จะส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกต่อเนื่อง

นพดล มากทอง

 

นายนพดล มากทอง โฆษกมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ดูภาพถ่ายจากดาวเทียม อิทธิพลของพายุ “โกเซิน” จะทำให้ประเทศไทยส่งผลกระทบในวันที่ 13-15 กันยายน นี้ โดยเฉพาะ 9 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ อีสาน ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร อุบลราชธานี สกลนคร หนองคาย เลย บึงกาฬ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และนครพนม เระวังฝนตกหนัก ถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

 

“ในขณะนี้หลายประเทศในเอเชีย กำลังจับตา พายุจันทู อาจทวีกำลังแรงขึ้นสูงสุดในระดับ 5 หรือเป็น  ซูเปอร์ไต้ฝุ่น รวมทั้ง พายุโซนร้อน  โกนเซิน ที่เพิ่มกำลังเป็นไต้ฝุ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม เผย พายุโซนร้อนโกนเซิน ที่จะกำลังทวีความรุนแรงเป็นไต้ฝุ่น ได้เคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางที่ 75-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะเคลื่อนตัวมายังอ่าวตังเกี๋ย คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 11 ก.ย.นี้

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทเส้นทางเดิน 2 พายุ

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์คาดว่า  ไต้ฝุ่นจันทูจะผ่านปลายแหลมทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ในวันนี้ ( 10 ก.ย.64 )  โดยซุปเปอร์ไต้ฝุ่นจันทูอาจพัดถล่มฟิลิปปินส์และไต้หวันในช่วง 2-3 วันนี้ ทางการฟิลิปปินส์ เตือนประชาชนในเมืองซานตา อานาบนเกาะบาบูยัน  ให้ระวังลมกระโชกแรง

 

ทั้งนี้ การคาดการณ์ส่วนใหญ่คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และถล่มไต้หวันโดยตรงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งนักพยากรณ์อากาศของไต้หวันเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุฝนตกหนักและลมกระโชกแรง